จีนเตือนสหรัฐเร่งหาทางป้องกันไม่ให้เกิดการผิดนัดชำระหนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 8, 2013 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนได้เตือนให้สหรัฐออกมาตรการให้ได้ก่อนเส้นตายวันที่ 17 ต.ค. เพื่อเลี่ยงไม่ให้สหรัฐผิดนัดชำระดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาล และสร้างความมั่นใจให้กับการลงทุนของจีนในสหรัฐ

นายจู กวงเหยา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังจีน กล่าวกับสื่อมวลชนที่กระทรวงต่างประเทศจีนว่า "สหรัฐเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในโลก อีกทั้งยังมีเงินสำรองเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ การป้องกันปัญหาหนี้สินจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมากทั้งกับเศรษฐกิจสหรัฐเองและเศรษฐกิจโลก"

"นี่เป็นความรับผิดชอบชองสหรัฐฯ" รมช.กล่าว โดยเสริมว่า ทางการจีนหวังให้สหรัฐจัดการกับความท้าทายจากเศรษฐกิจ ยุติความขัดแย้งภายในรัฐบาลในเรื่องเพดานหนี้ และส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจโลก

รมช.คลังชี้ว่า ในฐานะที่ทั้งสองประเทศนั้นเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ติดสองอันดับแรกของโลก จีนและสหรัฐควรรักษาความสัมพันธ์อันดีทางเศรษฐกิจ โดยจีนรู้สึกกังวลต่อสถานการณ์ทางการคลังสหรัฐที่ต้องหยุดชะงักลง และเรียกร้องให้สหรัฐรับรองเรื่องความปลอดภัยของการลงทุนของจีนในสหรัฐ

นายจู กล่าวว่า เหลือเวลาอีกไม่มากนักในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยเหลือเพียง 1 สัปดาห์เท่านั้นก่อนที่จะถึงเส้นตายวันที่ 17 ต.ค. เพื่อขยายเพดานหนี้

รมช.คลังจีนได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐเร่งหารือกับสภาคองเกรส และตระหนักถึงความสำคัญในการป้องกันไม่ให้เกิดการผิดชำระหนี้อย่างเต็มที่

ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน นายจูได้แนะให้กระทรวงการคลังสหรัฐเดินหน้าชำระดอกเบี้ยพันธบัตรของรัฐบาล และชำระหนี้เก่าด้วยหนี้ใหม่

ทั้งนี้ เขาได้เน้นย้ำให้สหรัฐออกมาชำระดอกเบี้ยพันธบัตร และขอให้สหรัฐพิจารณาข้อเสนอแนะดังกล่าวอย่างถี่ถ้วน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ