สภาไดเอทเตรียมเปิดสมัยประชุมพรุ่งนี้ คาดถกรายละเอียด “อาเบะโนมิคส์"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 15, 2013 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาไดเอทจะเริ่มเปิดฉากการประชุมสมัยวิสามัญเป็นเวลา 53 วันในวันพรุ่งนี้ โดยนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ตั้งเป้าที่จะผ่านร่างกฎหมายต่างๆเพื่อสนับสนุนนโยบาย “อาเบะโนมิคส์" ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการจัดการกับภาวะเงินฝืดที่เรื้อรัง

สมัยการประชุมดังกล่าว ซึ่งจะมีขึ้นหลังรัฐบาลผสมของนายอาเบะได้กลับมามีอำนาจในรัฐสภาอย่างเต็มที่อีกครั้งในการเลือกตั้งสภาสูงเมื่อดือนก.ค.นั้น จะมีการหารือเกี่ยวกับนโยบายต่างๆอีกครั้ง เช่น การส่งเสริมให้บริษัทต่างๆเพิ่มการลงทุน และกระตุ้นให้บริษัทชั้นนำเพิ่มศักยภาพด้านการแข่งขันในระดับโลกมากขึ้น

นอกจากนี้ นายอาเบะจะผลักดันร่างกฎหมายเพื่อตั้งสภารัฐมนตรี เพื่อตอบสนองประเด็นด้านการต่างประเทศและความมั่นคงได้อย่างรวดเร็ว เมื่อพิจารณาถึงบรรยากาศด้านความมั่นคงในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งประเด็นนิวเคลียร์และการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ และนโยบายทางทะเลในเชิงรุกรานของจีน ยังคงเป็นเรื่องที่สร้างความกังวล

นายอาเบะจะกล่าวเปิดสมัยการประชุมดังกล่าว ซึ่งมีกำหนดจะสิ้นสุดลงในวันที่ 6 ธ.ค. และจะตอบข้อซักถามจกกสมาชิกสภานิติบัญญัติจากฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านในทั้งสองสภาเป็นเวลา 3 วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันพุธนี้

ทางด้านพรรคฝ่ายค้านมีแนวโน้มจะซักฟอกอาเบะในประเด็นต่างๆ ตั้งแต่ปัญหาเรื่องน้ำปนเปื้อนสารพิษ ที่โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิชิ และการเจรจาเปิดเสรีการค้าหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (Trans-Pacific Partnership: TPP) ที่นำโดยสหรัฐ ไปจนถึงประเด็นการตัดสินใจของนายอาเบะเมื่อเร็วๆนี้ในการปรับขึ้นภาษีการขายตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ