นายกฯกัมพูชาเรียกร้องกองทัพให้อดทนก่อนรับฟังคำตัดสินศาลโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday November 8, 2013 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้เรียกร้องให้ทหารซึ่งทำหน้าที่อยู่บริเวณแนวชายแดนกัมพูชาและไทยอยู่ในความสงบ ก่อนหน้าที่ศาลโลกจะอ่านคำพิพากษาคดีเขาพระวิหารในวันจันทร์ที่จะถึงนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายฮุนเซน กล่าวผ่านทางสถานีโทรทัศน์ของกัมพูชาเมื่อเย็นวานนี้ว่า "ผมขอให้กองกำลังทุกฝ่ายที่ทำหน้าที่อยู่บริเวณชายแดนอยู่ในความสงบ และมีความอดทนอดกลั้นอย่างถึงที่สุด รวมทั้งหลีกเลี่ยงที่จะกระทำการใดๆที่อาจจะทำให้เกิดความตึงเครียดหรือการปะทะกัน"

นายกฯกัมพูชายังได้ขอให้กลุ่มผู้รักประเทศคงความสัมพันธ์ดีกับประชาชนชาวไทยไว้ เพื่อเสริมสร้างความเป็นปึกแผ่น มิตรภาพ และความร่วมมือที่ใกล้ชิดกันระหว่าง 2 ประเทศ

นายฮุนเซน กล่าวว่า ผมและนายกรัฐมนตรีไทยได้เห็นพ้องว่า ไม่ว่าคำตัดสินของศาลในวันที่ 11 พ.ย.จะออกมาเช่นไร ทั้ง 2 ประเทศก็ต้องปฏิบัติตามคำตัดสินนั้น และพยายามที่จะรักษาสันติและเสถียรภาพตามแนวบริเวณชายแดน

นายกฯกัมพูชา กล่าวว่า คำตัดสินของศาลจะทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายยุติความขัดแย้งลงได้อย่างสันติตามจิตวิญญาณแห่งการเคารพในกฎหมายสากล อธิปไตยของประเทศ และความเป็นปึกแผ่นของดินแดน และคงความสัมพันธ์อันดีฉันท์เพื่อนบ้าน รัฐบาลกัมพูชามีนโยบายที่แน่นอนในการมีพรมแดนแห่งสันติ มิตรภาพ ความร่วมมือ และการพัฒนากับประเทศเพื่อนบ้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ