สหรัฐเตรียมกดดันจีนเรื่องเขตป้องกันภัยทางอากาศ พร้อมสร้างความมั่นใจญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 28, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ไบเดน รองประธานาธิบดีสหรัฐ จะกดดันบรรดาผู้นำจีนในเรื่องrnhomujเขตป้องกันภัยทางอากาศแห่งใหม่ ขณะที่ นายชัค ฮาเกล รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมยืนยันว่า สหรัฐจะสร้างความมั่นใจให้กับญี่ปุ่น และปฏิบัติการทางทหารในภูมิภาคต่อไป

เจ้าหน้าที่รัฐให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า รองปธน.สหรัฐจะใช้การประชุมร่วมกับกลุ่มผู้นำจีนในกรุงปักกิ่งที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้าเป็นเครื่องมือ เพื่อแสดงความกังวลของสหรัฐในเรื่องท่าทีของจีนที่มีต่อประเทศเพื่อนบ้าน และขอคำชี้แจงเกี่ยวกับเขตป้องกันภัยทางอากาศที่อยู่เหนือทะเลจีนตะวันออก

คาร์ล วู้ก โฆษกกระทรวงกลาฆมระบุในอีเมลว่า รมต.กลาโหมสหรัฐกล่าวกับอิสึโนริ โอโนเดะระ รมต.กลาโหมของญี่ปุ่นผ่านทางโทรศัพท์ว่า การกำหนดเขตป้องกันภัยทางอากาศของจีน ซึ่งครอบคลุมพื้นที่เหนือหมูเกาะต่างๆที่ทั้งญี่ปุ่น และจีนได้ออกมาอ้างสิทธิ์ในการเป็นเจ้าของนั้น "เป็นการกระทำของเพียงฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งที่ก่อให้เกิดความไม่มั่นคงเพื่อผลักดันฐานะของตนเองในภูมิภาค และเพิ่มความเสี่ยงต่อการเข้าใจผิด และการคำนวณที่ผิดพลาด"

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่นรายงานข่าวโดยอ้างอิงแหล่งข่าวจากกองทัพว่า สหรัฐได้ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดไม่ติดอาวุธรุ่น B-52 จำนวน 2 ลำบินผ่านเขตพื้นที่ที่เป็นข้อพิพาทดังกล่าวในสัปดาห์นี้ โดยไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้าตามที่จีนต้องการ กองทัพของเกาหลีใต้ได้ส่งเครื่องบินผ่านเขตพื้นที่ดังกล่าวเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายนที่ผ่านมาเพื่อลาดตระเวนตามปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ