สื่อต่างประเทศเกาะติดสถานการณ์การเมืองในไทย

ข่าวการเมือง Tuesday December 3, 2013 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวต่างประเทศยังคงรายงานสถานการณ์การเมืองในประเทศไทยอย่างต่อเนื่องในวันนี้ โดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กได้รายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลได้เข้าไปยังทำเนียบรัฐบาลและกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) โดยไม่มีการต้านทางจากทางตำรวจ ซึ่งความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้ได้ช่วยคลี่คลายความตึงเครียดที่เกิดขึ้นจากการปะทะกันตามท้องถนนในช่วงกว่า 2 วันที่ผ่านมา

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตำรวจได้เคลื่อนย้ายแนวแท่งแบริเออร์ให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามาแสดงการประท้วงในเชิงสัญลักษณ์ พร้อมกับระบุว่า ในวันนี้ไม่มีเหตุการเผชิญหน้ากันระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้ชุมนุม

บลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อวานนี้ ตำรวจได้ยิงแก๊สน้ำตาและใช้เครื่องฉีดน้ำเพื่อสลายกลุ่มผู้ประท้วงที่พยายามบุกเข้ามายังทำเนียบรัฐบาล ซึ่งการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ในครั้งนี้อาจจะทำให้กลุ่มผู้ประท้วงหยุดเดินหน้าขับไล่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รวมถึงโค่นล้มเครือข่ายทางการเมืองของทักษิณ ชินวัตร ชั่วคราว ในขณะที่ชาวไทยเตรียมเฉลิมฉลองเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2556

พอล แชมเบอร์ส ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย สถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า แกนนำผู้ประท้วงตระหนักแล้วว่า นายกฯไม่ได้ทำตามข้อเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่งในทันที ดังนั้น แกนนำจำเป็นต้องทำให้กลุ่มผู้สนับสนุนได้สัมผัสกับความสำเร็จ

ขณะที่สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงได้เข้าไปยังที่ทำการของรัฐบาลหลังจากตำรวจได้เคลื่อนย้ายที่กั้นออกจากทำเนียบรัฐบาลและบช.น. ซึ่งดูเหมือนว่าจะทำให้บรรยากาศในกรุงเทพฯจะสงบลงกว่าเดิมมาก ภายหลังเกิดการเคลื่อนไหวและปะทะกันในช่วงสุดสัปดาห์และวันจันทร์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ในขณะที่ความตึงเครียดบรรเทาลงนั้น นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำการประท้วงก็ได้ออกมาแถลงว่าจะต่อสู้เพื่อขับไล่รัฐบาลต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ