สื่อต่างประเทศชี้กลุ่มผู้ประท้วงพักรบ ก่อนขับไล่รัฐบาลต่อหลัง 5 ธ.ค.

ข่าวการเมือง Wednesday December 4, 2013 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวต่างประเทศต่างรายงานสถานการณ์การเมืองในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยบลูมเบิร์กได้รายงานผ่านทางเว็บไซต์ในวันนี้ว่า กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลในกรุงเทพฯเปิดเผยว่า จะหยุดการเดินขบวนประท้วงในวันที่ 5 ธันวาคม เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ หลังจากนั้น จะออกมาเดินหน้าขับไล่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีต่อไป

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำผู้ประท้วง กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 6 ธ.ค. เราจะกลับมาสู้ ทุกวัน ทุกชั่วโมง และทุกนาทีจนกว่าเราจะได้รับชัยชนะ พร้อมกับได้เรียกร้องให้ใช้สภาประชาชนแทนที่รัฐบาล เพื่อต่อสู้กับการทุจริตและทำลายเครือข่ายทางการเมืองของทักษิณ ชินวัตร พี่ชายของนายกฯ ซึ่งถูกโค่นอำนาจจากการปฏิวัติเมื่อปี 2549

เมื่อวานนี้ กลุ่มผู้ประท้วงได้เข้าไปยังพื้นที่ทำเนียบรัฐบาลและกองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) โดยปราศจากการขัดขวาง กองกำลังรักษาความปลอดภัยเคลื่อนตัวออกมาเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ที่ตึงเครียด ภายหลังการปะทะที่รุนแรงในช่วง 2-3 วันก่อนหน้านี้

พอล ชอมเบอร์ส ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของสถาบันกิจการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า รัฐบาลเห็นว่า การต้านทานจากทางตำรวจอาจจะจบลงด้วยการเสียชีวิตของกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านทักษิณ การทรมาณ และการเล่นงานผู้สนับสนุนนายสุเทพ

ขณะที่โจนาธาน เฮด จากสำนักข่าวบีบีซีได้รายงานว่า ในที่สุดก็เกิดการพักรบแบบไทยๆเกิดขึ้น ภายหลังจากที่เกิดการเผชิญหน้ากันอย่างรุนแรงระหว่างตำรวจและกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลในประเทศไทย ท้ายที่สุดก็ได้มีการย้ายแท่นคอนกรีตออกจากพื้นที่ และสามารถสัมผัสได้ถึงความสงบที่กลับคืนสู่ท้องถนนของกรุงเทพฯ

แต่ในขณะที่ความตึงเครียดได้คลี่คลายลง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำการประท้วงให้คำมั่นว่า จะสู้ต่อไปเพื่อขับไล่รัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ