รองปธน.สหรัฐแสดงความกังวลกรณีจัดตั้งเขตป้องกันทางอากาศระหว่างการเยือนจีน

ข่าวการเมือง Wednesday December 4, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ไบเดน รองประธานาธิบดีสหรัฐเดินทางเยือนจีนในวันนี้ ท่ามกลางความกังวลที่มีมากขึ้นภายในภูมิภาคต่อกรณีการก่อจัดตั้งเขตพื้นที่ป้องกันทางอากาศขึ้นมาใหม่ของจีนเหนือทะเลจีนตะวันออก ซึ่งครอบคลุมหมู่เกาะที่เป็นศูนย์กลางความขัดแย้งกับญี่ปุ่น

ระหว่างการเจรจากับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนและผู้นำจีนคนอื่นๆ คาดว่านายไบเดนจะเน้นที่การลดความตึงเครียดกรณีเขตป้องกันทางอากาศจำเพาะ และแสดงถึงพันธกิจของสหรัฐในการรักษาเสถียรภาพในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

นายไบเดน พร้อมด้วยนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวกับนักข่าวภายหลังการประชุมในญี่ปุ่นเมื่อวันอังคารว่า ?การกระทำดังกล่าวได้เพิ่มความตึงเครียดภายในภูมิภาค และเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุและการคำนวณที่ผิดพลาด"

นายไบเดน ได้เดืนทางเยือนญี่ปุ่นเมื่อวันจันทร์ ซึ่งเป็นจุดหมายแรกในการไปเยือนประเทศแถบเอเชีย 6 ประเทศนั้น กล่าวว่า ได้วางแผนที่จะให้ความสำคัญต่อจีน ?โดยตรง" มากขึ้น ขณะเดียวกันก็เน้นถึงความจำเป็นในการสร้างกลไลการจัดการวิกฤติและช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ระหว่างประเทศมหาอำนาจทั้งสองของเอเชีย

ทั้งนี้ นายไบเดนคาดว่า จะแสวงหาความชัดเจน โดยพิจารณาถึงความตั้งใจของจีนในการประกาศเรื่องเขตพื้นที่ดังกล่าวในช่วงเวลานี้ ระหว่างการพำนักในจีนจนถึงวันพฤหัสนี้ ก่อนที่จะเดินทางไปเยือนเกาหลีเป็นลำดับสุดท้าย

นายไบเดนกล่าวกับนักข่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า การไปเยือนจีนทำให้สามารถขยายประเด็นเพื่อให้เห็นว่า รูปแบบพฤติกรรมของจีนทำให้ประเทศเพื่อนบ้านรู้สึกไม่มั่นคง และก่อให้เกิดคำถามว่า จีนเข้าไปจัดการในพื้นที่สากล และจัดการกับพื้นที่ที่มีความขัดแย้งกับเพื่อนบ้านได้อย่างไร" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ