รองปธน.สหรัฐเผยพื้นที่ป้องกันทางอากาศจีนไม่ส่งผลกระทบต่อปฏิบัติการสหรัฐ

ข่าวการเมือง Friday December 6, 2013 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ไบเดน รองประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยว่า เขตพื้นที่ป้องกันภัยทางอากาศใหม่ของจีนจะไม่ส่งผลกระทบต่อปฏิบัติการทางทหารสหรัฐในภูมิภาค แม้ว่าจะมีความเสี่ยงต่อการ 'คำนวณที่ผิดพลาด' ก็ตาม

นายไบเดนได้ให้ความเห็นที่กรุงโซล หลังจากที่ได้เดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง ซึ่งเขาได้กดดันให้ทางการจีนดำเนินการใดๆก็ตาม เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งเหนือพื้นที่ทางอากาศ ที่ครอบคลุมพื้นที่บริเวณทะเลจีนตะวันออกโดยกว้าง ซึ่งทับซ้อนกับหมู่เกาะที่ญี่ปุ่นอ้างในกรรมสิทธิ ตลอดจนแนวโขดหินที่เกาหลีใต้อ้างกรรมสิทธิ์

รองประธานาธิบดีสหรัฐได้พบปะกับปาร์ค กึน เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เพื่อหารือร่วมกันเมื่อเช้านี้ที่สำนักงานประธานาธิบดีในกรุงโซล ซึ่งนางปาร์คได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐ-เกาหลีใต้ว่าเป็น "กุญแจสำคัญที่จะนำไปสู่ความมีเสถียรภาพและความมั่นคง โดยไม่ได้หมายถึงคาบสมุทรเกาหลีใต้เท่านั้น แต่หมายถึงทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ"

"ผมขอชี้แจงเป็นที่ประจักษ์แล้วในนามของท่านประธานาธิบดี เราไม่ยอมรับเขตป้องกันภัยนี้" นายไบเดนได้กล่าวในแถลงการณ์ที่มหาวิทยาลัยยอนเซ "และเขตดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อปฏิบัติการของสหรัฐ ลองไปถามท่านนายพลดู ไม่มีเลย ผลกระทบเป็นศูนย์"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ