รมว.ตปท.สหรัฐเมินเขตพื้นที่ป้องกันทางอากาศจีน หนุนเสถียรภาพทะเลจีนตะวันออก

ข่าวการเมือง Tuesday December 17, 2013 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เผยการปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐจะไม่ถูกสกัดไว้ด้วยเขตพื้นที่ป้องกันทางอากาศของจีนในบริเวณทะเลจีนตะวันออก

นายแคร์รี่ ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนเวียดนาม กล่าวว่า จีนไม่ควรจะดำเนินการเพียงฝ่ายเดียวเหมือนกับที่เคยดำเนินการเมื่อวันที่ 23 พ.ย. ซึ่งจีนได้ประกาศพื้นที่ป้องกันภัยซึ่งครอบคลุมอาณาบริเวณที่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้อ้างในกรรมสิทธิ์

เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา เรือของกองทัพสหรัฐได้เผชิญหน้ากับเรือของกองทัพจีนในบริเวณทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เกิดเหตุข้อพิพาทด้านเขตแดนกับเวียดนามและฟิลิปปินส์

รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า การประกาศจัดตั้งเขตพื้นที่ของจีนจะไม่ส่งผลกระทบต่อปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐในภูมิภาค พื้นที่ดังกล่าวไม่ควรจะมีการจัดตั้งขึ้นมา และจีนเองก็ควรจะหลีกเลี่ยงการดำเนินการเพียงฝ่ายเดียวในรูปแบบนี้กับพื้นที่อื่นๆ

การเดินทางเยือนเวียดนามและฟิลิปปินส์ของนายแคร์รี่นี้ต้องการที่ตอกย้ำถึงความสำคัญในเชิงยุทธศาสตร์ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในขณะที่จีนได้แสดงให้เห็นถึงบทบาทที่มากขึ้นในพื้นที่ทางอากาศและทะเลนอกชายฝั่งของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ