"สม รังสี" ประกาศชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุดวันนี้ จี้ "ฮุน เซน" ลาออกหรือเลือกตั้งใหม่

ข่าวการเมือง Sunday December 22, 2013 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสม รังสี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านกัมพูชา ประกาศจัดการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลฮุนเซนครั้งใหญ่ที่สุด โดยจะเริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ขณะที่การชุมนุมต่อเนื่องในกรุงพนมเปญเข้าสู่วันที่ 8 ในวันนี้

"สึนามิทางการเมืองในกัมพูชาจะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันพรุ่งนี้" นายสม รังสี กล่าวต่อหน้าผู้ชุมนุมราว 5,000 คน ที่มารวมตัวกันที่สวนสาธารณะฟรีดอมพาร์คในกรุงพนมเปญ เมื่อช่วงบ่ายวันเสาร์

ผู้นำฝ่ายค้านกล่าวว่า การชุมนุมครั้งนี้จะเป็นการชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุดเพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ฮุน เซน ลาออกหรือจัดการเลือกตั้งใหม่ เนื่องจากการเลือกตั้งเมื่อเดือนก.ค. ไม่โปร่งใส

อย่างไรก็ดี เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ฮุน เซน ยืนกรานว่าจะไม่ลงจากตำแหน่งและจะไม่จัดการเลือกตั้งใหม่

"ผมเป็นนายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ และถ้าจะลงจากตำแหน่งก็ต้องเป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญเช่นกัน" ฮุน เซน ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวหลังการประชุมรัฐสภา "ดังนั้นผมขอยืนยันว่าจะไม่มีการเลือกตั้งใหม่ เพราะไม่มีใครสามารถยุบสภาแห่งชาติได้ และไม่มีกลไกใดที่กล่าวถึงการเลือกตั้งก่อนที่รัฐบาลจะหมดวาระ"

ฮุน เซน กล่าวว่า กัมพูชาแตกต่างจากประเทศอื่นๆ เพราะในประเทศอื่นนั้น นายกรัฐมนตรีสามารถประกาศยุบสภาได้ แต่กฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 78 ของกัมพูชาระบุว่า อายุของสภาแห่งชาติมีกำหนดคราวละห้าปี ก่อนครบกำหนดวาระห้ามมิให้มีการยุบสภาแห่งชาติ เว้นแต่รัฐบาลจะถูกถอดถอนสองครั้งภายในระยะเวลาสิบสองเดือน

"ดังนั้น ในประเทศกัมพูชา ทั้งกษัตริย์ นายกรัฐมนตรี และสภาแห่งชาติ ต่างไม่มีสิทธิยุบสภา" ฮุน เซน กล่าว

สำหรับกรณีที่ฝ่ายค้านมีแผนว่าจะปิดถนนหลวงและยึดอาคารของรัฐบาลในเดือนหน้าเพื่อกดดันให้นายกรัฐมนตรีลาออกนั้น ฮุน เซน กล่าวว่าจะใช้มาตรการต่างๆตามกฎหมายเพื่อรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ

"หากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง การปิดถนนถือว่าผิดกฎหมายและจะสร้างความเดือดร้อนให้กับคนจำนวนมาก ดังนั้นรัฐบาลจะรับมือการกระทำดังกล่าวตามกฎหมายต่อไป" ฮุน เซน กล่าว "รัฐบาลพยายามอดทนอดกลั้นและเคารพสิทธิในการชุมนุมอย่างสงบของประชาชน แต่รัฐบาลจะไม่ยอมปล่อยให้การทำผิดกฎหมายเกิดขึ้น อันจะนำไปสู่ความไร้เสถียรภาพของประเทศและประชาชน" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ