"สม รังสี" ประกาศระดมมวลชน 1 ล้านเข้ากรุงพนมเปญวันอาทิตย์นี้

ข่าวการเมือง Wednesday December 25, 2013 21:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสม รังสี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านกัมพูชา ประกาศว่าจะเคลื่อนมวลชน 1 ล้านคนเข้าสู่กรุงพนมเปญวันอาทิตย์นี้ ขณะที่การชุมนุมต่อเนื่องเพื่อต่อต้านนายกรัฐมนตรี ฮุน เซน เข้าสู่วันที่ 11 แล้วในวันนี้
"เราจะเคลื่อนมวลชน 1 ล้านคนเข้าสู่กรุงพนมเปญในวันอาทิตย์ที่ 29 ธ.ค.นี้ เพื่อกดดันให้ฮุน เซน จัดการเลือกตั้งใหม่หรือลงจากตำแหน่ง" นายสม รังสี ผู้นำพรรค CNRP กล่าวต่อผู้ชุมนุมราว 7,000 คนที่มารวมตัวกันที่สวนสาธารณะฟรีดอมพาร์คเมื่อช่วงเย็นวันนี้หลังเดินขบวนเสร็จ "สึนามิทางการเมืองจะเกิดขึ้นในวันอาทิตย์นี้ ขอให้ทุกท่านออกมาร่วมชุมนุมกับเรา"

อย่างไรก็ดี หลายฝ่ายเชื่อว่าเป็นไปได้ยากที่พรรคฝ่ายค้านจะสามารถระดมมวลชนได้ถึง 1 ล้านคนตามที่ประกาศ เพราะในการชุมนุมใหญ่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายสม รังสี สามารถระดมมวลชนได้เพียง 2-3 หมื่นคนเท่านั้น

เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ฮุน เซน ยืนกรานว่าจะไม่ลงจากตำแหน่งและจะไม่จัดการเลือกตั้งใหม่

"ผมเป็นนายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ และถ้าจะลงจากตำแหน่งก็ต้องเป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญเช่นกัน" ฮุน เซน ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวหลังการประชุมรัฐสภา "ดังนั้นผมขอยืนยันว่าจะไม่มีการเลือกตั้งใหม่ เพราะไม่มีใครสามารถยุบสภาแห่งชาติได้ และไม่มีกลไกใดที่กล่าวถึงการเลือกตั้งก่อนที่รัฐบาลจะหมดวาระ"

ขณะเดียวกัน เตีย บัญ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของกัมพูชา ได้ออกมาเตือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า รัฐบาลจะตอบโต้ด้วยมาตรการทางกฎหมายหากผู้ชุมนุมพยายามยึดอาคารของรัฐบาล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ