ผู้ผลิตรถญี่ปุ่นเตรียมรับปฏิกิริยาตอบสนองรุนแรงจากผู้ซื้อในจีน

ข่าวการเมือง Thursday December 26, 2013 23:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นกำลังเตรียมรับปฏิกิริยาตอบสนองอย่างรุนแรงจากผู้ซื้อในจีน เนื่องจากความตึงเครียดระหว่างจีนและญี่ปุ่นเพิ่มสูงขึ้น หลังนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นไปเยือนศาลเจ้ายาสุคุนิในวันเกิดของอดีตประธานาธิบดีเหมาเจ๋อตุง

บริษัทนิสสัน มอเตอร์ ซึ่งมียอดขายรถยนต์ในจีนสูงกว่าผู้ผลิตรถญี่ปุ่นรายอื่น เปิดเผยว่า “กำลังจับตาดู" ความคืบหน้าในด้านความสัมพันธ์ระหว่างจีนและญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิด หลังการเยือนศาลเจ้ายาสุคุนิของนายอาเบะ ทั้งนี้ จีนประณาม การกระทำดังกล่าวของผู้นำญี่ปุ่นอย่างรุนแรง โดยนายฉิน กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวว่า จีนไม่เห็นด้วยกับการกระทำนี้ “อย่างรุนแรง"

ส่วนโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของจีน เผยว่า ยอดขายรถในจีนลดลงเป็นครั้งแรกในปีที่แล้ว หลังรัฐบาลญี่ปุ่นซื้อเกาะที่มีกรณีพิพาทจากเอกชน ซึ่งก่อให้เกิดการต่อต้านทั่วประเทศ และปฏิกิริยาตอบสนองที่รุนแรงจากผู้ซื้อ นอกจากนี้ การไปเยือนศาลเจ้ายาสุคุนิของนายอาเบะในวันนี้ยังตรงกับวันเกิดของอดีตปธน.เหมาเจ๋อตุง ซึ่งเป็นบุคคลที่ผู้นำจีนหลายคน รวมถึงประธานาธิบดีสี จิ้นผิงยกย่องในฐานะผู้ก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์

นายกุย ตงชู รองเลขาธิการสมาคมรถโดยสารในเซี่ยงไฮ้กล่าวว่า “ผู้นำญี่ปุ่นเลือกไปเยือนศาลเจ้ายาสุคุนิวันนี้ ซึ่งทำให้ประชาชนจีนยอมรับได้ยากขึ้นไปอีก ญี่ปุ่นกำลังส่งสัญญาณที่อันตรายมากๆ การกระทำนี้ทำให้ผู้ซื้อหลายรายชะงัก เนื่องจากอาจกังวลเกี่ยวกับประเด็นด้านความปลอดภัยของรถและของตัวเอง ถ้าสถานการณ์ทางการเมืองเลวร้ายลง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ