ทูตจีนชี้ "อาเบะ" เยือนศาลเจ้ายาสุคุนิ บั่นทอนความสัมพันธ์จีน-ญี่ปุ่น

ข่าวการเมือง Sunday January 5, 2014 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชุย เทียนข่าย เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐและอดีตเอกอัครราชทูตจีนประจำญี่ปุ่น ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น จากกรณีที่เขาเดินทางเยือนศาลเจ้ายาสุคุนิเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่านายอาเบะต้องรับผิดชอบเพราะเขาได้บั่นทอนความสัมพันธ์ระหว่างจีนและญี่ปุ่น

นายชุยได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อภาษาจีนในกรุงวอชิงตันว่า การที่นายอาเบะเยือนศาลเจ้ายาสุคุนิเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.ที่ผ่านมานั้น เป็นการกระทำที่มีเป้าหมายทางการเมืองอย่างชัดเจน และแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงมุมมองด้านประวัติศาสตร์ แนวทางทางการเมือง และทิศทางของนโยบายของผู้นำญี่ปุ่น

นายชุยกล่าวว่า นายอาเบะน่าจะรู้ว่าการเยือนศาลเจ้ายาสุคุนิเป็นประเด็นที่อ่อนไหว เพราะตอนที่นายอาเบะดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการคณะรัฐมนตรีในสมัยนายกรัฐมนตรีจุนอิจิโร่ โคอิซูมิ เขาน่าจะได้เห็นแล้วว่าการที่นายโคอิซูมิเดินทางเยือนศาลเจ้ายาสุคุนิหลายต่อหลายครั้งได้บ่อนทำลายความสัมพันธ์ระหว่างจีนและญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ศาลเจ้ายาสุคุนิเป็นสถานที่สักการะดวงวิญญาณของทหารญี่ปุ่นในสงคราม ซึ่งรวมถึงอาชญากรสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วย ดังนั้นหลายประเทศโดยเฉพาะประเทศที่ตกเป็นเหยื่อความรุนแรงของทหารญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 จึงแสดงความไม่พอใจเสมอเมื่อผู้นำของญี่ปุ่นเดินทางไปสักการะศาลเจ้าแห่งนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ