ผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชาเตรียมไปศาลตามหมายเรียก ยืนยันไม่หนีออกนอกประเทศ

ข่าวการเมือง Sunday January 5, 2014 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำฝ่ายค้านของกัมพูชาเตรียมไปศาลตามหมายเรียก หลังศาลพนมเปญได้ออกหมายเรียกมาสอบปากคำหลังเกิดความรุนแรงขึ้นในการชุมนุมประท้วงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
"เราไม่ได้ทำอะไรผิด" นายเขม โสกา รองผู้นำพรรค CNRP กล่าวในการแถลงข่าว ณ ที่ทำการพรรคซึ่งตั้งอยู่ชานกรุงพนมเปญ "เราจะไปศาลตามหมายเรียก"

นอกจากนี้ นายเขม โสกา ยืนยันว่า เขาและนายสม รังสี ผู้นำพรรค ไม่มีแผนที่จะหนีออกนอกประเทศ

ในรายละเอียดของหมายเรียกระบุว่า นายสม รังสี และนายเขม โสกา ต้องแยกกันรายงานตัวต่อศาลพนมเปญในเช้าวันที่ 14 ม.ค.นี้ โดยทั้งคู่จะถูกสอบปากคำในกรณี "การยั่วยุให้เกิดการกระทำผิดกฎหมาย หรือกระทำการใดๆ ที่ก่อให้เกิดความสับสนวุ่นวายอันกระทบต่อความมั่นคงทางสังคม"

ศาลออกหมายเรียกดังกล่าวหลังเกิดเหตุปะทะกันระหว่างกองกำลังความมั่นคงกับกลุ่มผู้ชุมนุมในแถบชานกรุงพนมเปญเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน และได้รับบาดเจ็บ 37 คน

ผู้ชุมนุมกลุ่มดังกล่าวเป็นคนงานโรงงานผลิตเสื้อผ้าที่ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลขึ้นค่าแรงต่ำ ขณะที่ฝ่ายค้านเคยชักชวนให้แรงงานกลุ่มนี้ออกมาร่วมชุมนุมขับไล่รัฐบาล โดยให้คำมั่นว่าจะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำสองเท่าหากได้เป็นรัฐบาล ผู้นำฝ่ายค้านจึงตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่าอาจอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น

เมื่อวานนี้ กระทรวงมหาดไทยของกัมพูชาได้ประกาศห้ามทำการประท้วงทุกรูปแบบเพื่อให้บ้านเมืองกลับสู่ความสงบหลังเกิดเหตุนองเลือด โดยทางการได้สลายกลุ่มผู้ชุมนุมหลายร้อยคนที่สวนสาธารณะฟรีดอมพาร์ค ซึ่งเป็นสถานที่จัดการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลตลอด 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ