กลาโหมสหรัฐชี้ญี่ปุ่นต้องพัฒนาความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน

ข่าวการเมือง Sunday January 5, 2014 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัค ฮาเกล รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ เรียกร้องให้ญี่ปุ่นพัฒนาความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านให้ดีกว่านี้ ภายหลังจากที่นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น เดินทางเยือนศาลเจ้ายาสุคุนิเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับจีนและเกาหลีใต้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภายหลังจากที่นายฮาเกลได้หารือทางโทรศัพท์กับนายอิตสึโนริ โอโนเดระ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น ทางกระทรวงกลาโหมสหรัฐได้แถลงว่า "ท่านรัฐมนตรีฮาเกลเน้นย้ำให้ญี่ปุ่นพัฒนาความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน" พร้อมกับเรียกร้องให้ญี่ปุ่นส่งเสริมความร่วมมือเพื่อสร้างความสงบสุขและเสถียรภาพในภูมิภาคเอเชียตะวันออก

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มารี ฮาร์ฟ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ได้กล่าวว่า "เรารู้สึกผิดหวังอย่างยิ่งที่ผู้นำญี่ปุ่นกระทำในสิ่งที่จะทำให้สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างญี่ปุ่นกับประเทศเพื่อนบ้านย่ำแย่ลงไปอีก"

ทั้งนี้ ศาลเจ้ายาสุคุนิเป็นสถานที่สักการะดวงวิญญาณของทหารญี่ปุ่นในสงคราม ซึ่งรวมถึงอาชญากรสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วย ดังนั้นหลายประเทศโดยเฉพาะประเทศที่ตกเป็นเหยื่อความรุนแรงของทหารญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 จึงแสดงความไม่พอใจเสมอเมื่อผู้นำของญี่ปุ่นเดินทางไปสักการะศาลเจ้าแห่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ