“โอบามา" ขานรับการเดินหน้าข้อตกลงชั่วคราวว่าด้วยแผนนิวเคลียร์อิหร่าน

ข่าวการเมือง Monday January 13, 2014 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ แสดงความยินดีกับการเห็นพ้องกันที่จะเริ่มดำเนินการข้อตกลงชั่วคราวว่าด้วยแผนการนิวเคลียร์ของอิหร่านตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค. โดยให้คำมั่นที่จะคัดค้านกฎหมายใดๆที่จะกำหนดมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่ออิหร่านนับตั้งแต่นี้เป็นต้นไป

“เริ่มตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค. อิหร่านจะเริ่มกำจัดสต็อกยูเรเนียมที่มีการเสริมสมรรถนะขั้นสูงเป็นครั้งแรก ตลอดจนปิดโรงงานบางส่วนที่อาจจะมีการเสริมสรรถนะดังกล่าว" ปธน.โอบามากล่าวในแถลงการณ์ฉบับหนึ่ง

ปธน.โอบามากล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวจะนับเป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษที่อิหร่านเห็นพ้องที่จะ “ดำเนินการที่เฉพาะเจาะจง" เพื่อยุติความคืบหน้าและลดทอนส่วนสำคัญบางส่วนของโครงการนิวเคลียร์ โดยการไม่ติดตั้งหรือเริ่มดำเนินการเครื่องเหวี่ยงแยกแร่เพิ่มเติม หรือใช้เครื่องเหวี่ยงแยกแร่รุ่นใหม่

ภายใต้ข้อตกลงชั่วคราวดังกล่าวที่มีขึ้นกับชาติมหาอำนาจของโลก 6 ประเทศในเจนีวาเมื่อวันที่ 24 พ.ย.นั้น อิหร่านได้ตกลงที่จะจำกัดกิจกรรมด้านนิวเคลียร์บางส่วนเป็นเวลา 6 เดือน เพื่อแลกกับการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตร และจะบรรลุข้อตกลงที่ครอบคลุมผ่านทางการเจรจากับสหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซีย จีนและเยอรมนี

ในส่วนของข้อตกลงคู่ขนานที่ทำขึ้นกับสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) นั้น อิหร่านตกลงที่จะให้ IAEA สามารถเข้ามาตรวจสอบโรงงานนิวคลียร์ได้บ่อยขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ