อิหร่านยืนยันเดินหน้าตามข้อตกลงนิวเคลียร์ 20 ม.ค. นี้

ข่าวการเมือง Monday January 13, 2014 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เพรส ทีวีของอิหร่านรายงานในวันนี้ว่า นายอับบาส อะรักชี ผู้แทนเจรจาด้านนิวเคลียร์ของอิหร่าน ยืนยันว่ากลุ่ม P5+1 เห็นพ้องให้เริ่มเดินหน้าตามข้อตกลงเจนีวาในวันที่ 20 ม.ค.นี้

"วันนี้ อิหร่านและ P5+1 บรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายว่าด้วยเรื่องแนวทางการดำเนินขั้นแรกในการเดินหน้าแผนปฏิบัติการณ์ร่วมที่ทั้งสองฝ่ายบรรลุฉันทามติร่วมกัน" นายอะรักชีเปิดเผยวานนี้

ผู้แทนเจรจาด้านนิวเคลียร์ของอิหร่านระบุว่า ได้มีการประสานงานด้านข้อตกลงร่วมกับนางเฮลก้า ชมิด ซึ่งเป็นผู้ช่วยของนางแคเธอรีน แอชตัน ผู้อำนวยการด้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป ภายหลังการหารือระดับผู้เชี่ยวชาญว่าด้วยการดำเนินข้อตกลงนิวเคลียร์เจนีวา ซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวันศุกร์

รายงานระบุว่า เมื่อฝั่งอิหร่านเริ่มดำเนินตามข้อตกลงเจนีวาแล้ว กลุ่ม P5+1 (เยอรมนี และสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ได้แก่ สหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซีย และจีน) ก็จะเริ่มผ่อนคลายการคว่ำบาตรอิหร่าน

โดยชาติตะวันตกจะเปิดทางให้มีการการเข้าถึงรายได้จากน้ำมันของอิหร่านมูลค่า 4.2 พันล้านดอลลาร์ที่ถูกอายัดไปก่อนหน้านี้ และในทางกลับกันอิหร่านก็จะนำยูเรเนียมที่มีการเสริมสมรรถภาพจากสต็อก 20% มาผสมกับก๊าซออกซิเจนและทำให้เจือจาง

อิหร่านพร้อมแล้วที่จะให้สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) เข้ามาตรวจสอบว่า อิหร่านดำเนินการตามข้อตกลงเจนีวาจริง

ในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว อิหร่านและกลุ่ม P5+1 บรรลุข้อตกลงเฉพาะกาล โดยอิหร่านจะพักโครงการนิวเคลียร์บางส่วนเพื่อแลกกับการผ่อนปรนการคว่ำบาตรในวงจำกัด ซึ่งการคว่ำบาตรดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศมาแล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ