พม่าเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนวันนี้

ข่าวการเมือง Friday January 17, 2014 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ หรือพม่า ประเดิมตำแหน่งประธานอาเซียนครั้งแรก ด้วยการเป็นเจ้าภาพการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่มประเทศอาเซียน ณ เมืองพุกามในวันนี้

นายวันนา หม่อง ลวิน รัฐมนตรีต่างประเทศพม่า กล่าวในพิธีเปิดงานว่า ในวาระที่พม่าดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน พม่าจะให้ความสำคัญกับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 การส่งเสริมผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในฐานะที่เป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ รวมถึงการหารือเพื่อลดช่องว่างด้านการพัฒนาของบรรดาประเทศสมาชิก

นายวันนากล่าวว่า การประชุมนี้จะเปิดโอกาสให้มีการหารือเกี่ยวกับประเด็นที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ต่ออาเซียน รวมถึงประสานงานกิจกรรมต่างๆในปีนี้ ตลอดจนทบทวนปัญหาต่างๆทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก และติดตามความคืบหน้าของผลการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 23 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว

รมว.ต่างประเทศของพม่ากล่าวต่อไปว่า ประเทศสมาชิกอาเซียนต้องทำงานที่ค้างอยู่ให้ลุล่วงเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียนภายในปี 2558 ตามที่ตั้งเป้าไว้ นอกจากนั้นยังต้องสร้างวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนสำหรับประชาคมอาเซียนในอีกหลายปีข้างหน้า ซึ่งเป้าหมายดังกล่าวถูกเรียกว่าวิสัยทัศน์หลังปี 2558

"ผมเชื่อมั่นว่าการประชุมในวันนี้จะสร้างสรรค์และมีประโยชน์" เขากล่าว

ทั้งนี้ พม่ารับตำแหน่งประธานอาเซียนต่อจากบรูไนเมื่อวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ