สหรัฐคัดค้านยูเอ็นที่เชิญอิหร่านให้เข้าร่วมการประชุมสันติภาพเจนีวา 2

ข่าวการเมือง Monday January 20, 2014 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ควรยกเลิกคำเชิญอิหร่านเข้าร่วมการประชุมสันติภาพซีเรียที่นครเจนีวา หรือ เจนีวา 2 ในสัปดาห์นี้ หากอิหร่านไม่ยอมรับแถลงการณ์เจนีวา (Geneva Communique) “อย่างเต็มที่และอย่างเปิดเผย"

นางเจน ซากี โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าวในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า ยูเอ็นควรถอนคำเชิญดังกล่าว หากอิหร่านไม่สนับสนุนแถลงการณ์เจนีวาอย่างเปิดเผยสำหรับการปฏิบัติตามอย่างเต็มที่ ตามที่ได้มีการลงนามในปี 2555 ซึ่งเห็นพ้องกับการตั้งหน่วยงานกำกับดูแลในช่วงเปลี่ยนผ่านในซีเรีย

นางซากีกล่าวว่า เงื่อนไขเบื้องต้นคือ “สิ่งที่อิหร่านไม่เคยทำอย่างเปิดเผย และสิ่งที่เราได้ตกลงกันอย่างชัดเจนมานานแล้ว" และเสริมว่า สหรัฐยังคง “วิตกกังวลอย่างมาก" เกี่ยวกับการสนับสนุนของอิหร่านต่อรัฐบาลซีเรีย

ทั้งนี้ นายบัน คี มุน เลขาธิการยูเอ็นกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า เขาได้เชิญอิหร่าน ซึ่งเป็นพันธมิตรหลักในภูมิภาคของรัฐบาลซีเรีย ให้เข้าร่วมการประชุมสันติภาพว่าด้วยซีเรีย หรือที่รู้จักกันในชื่อ เจนีวา 2 โดยนายบันกล่าวว่า “ผมเชื่อมั่นอย่างมากว่า อิหร่านต้องเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขวิกฤตซีเรีย"

นายบันเสริมว่า นายโมฮัมหมัด จาวาด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่านได้รับรองว่า “อิหร่านเข้าใจว่าพื้นฐานของการหารือคือ การดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบตามแถลงการณ์เจนีวาที่ลงนามในวันที่ 30 มิ.ย. 2555" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ