สื่อเผยอิหร่านจะเข้าร่วมประชุมสันติภาพซีเรีย โดยไม่ยอมรับแถลงการณ์เจนีวา

ข่าวการเมือง Monday January 20, 2014 21:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์เพรส ทีวีของอิหร่าน รายงานในวันนี้ว่า นายอาเลดดิน โบรัวเจอร์ดี ประธานคณะกรรมการความมั่นคงแห่งชาติและนโยบายต่างประเทศของรัฐสภาอิหร่าน กล่าวว่าอิหร่านจะเข้าร่วมการประชุมสันติภาพซีเรีย หรือเจนีวา 2 โดยไม่มีการยอมรับแถลงการณ์เจนีวาปี 2555

นายโบรัวเจอร์ดีระบุถึงคำเชิญของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่ให้อิหร่านเข้าร่วมการประชุมสันติภาพซีเรียที่นครเจนีวาในสัปดาห์นี้ โดยกล่าวว่าคำเชิญดังกล่าวแสดงให้เห็นว่ายูเอ็นตระหนักถึงความจริงที่ว่าการประชุมดังกล่าวจะไม่สามารถเริ่มขึ้นได้ หากปราศจากอิหร่าน

“อิหร่านจะเข้าร่วมการหารือระดับสูงที่จะมีขึ้นที่เจนีวาเพื่อช่วยให้ซีเรียขจัดวิกฤตที่รุมเร้าประเทศ ซึ่งเน้นย้ำว่าอิหร่านจะไม่ยอมรับเงื่อนไขใดๆ"

ทางด้านนายฮอสเซน อามีร์-อับดอลลาเฮียน รมช.ต่างประเทศอิหร่าน ฝ่ายกิจการอาหรับและแอฟริกากล่าวในวันนี้ว่า อิหร่านได้รับคำเชิญจากนายบัน คี-มูน เลขาธิการยูเอ็น ให้เข้าร่วมการประชุมสันติภาพซีเรีย หรือเจนีวา 2 แต่เขาปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่าอิหร่านจะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวหรือไม่

ส่วนสหรัฐประกาศเมื่อวานนี้ว่า ยูเอ็นควรยกเลิกคำเชิญอิหร่านเข้าร่วมการประชุมสันติภาพซีเรียที่นครเจนีวา หรือ เจนีวา 2 ในสัปดาห์นี้ หากอิหร่านไม่ยอมรับแถลงการณ์เจนีวา “อย่างเต็มที่และอย่างเปิดเผย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ