"ชินโซ อาเบะ"เล็งใช้สื่อเรียกร้องให้กระชับความสัมพันธ์จีน-ญี่ปุ่น

ข่าวการเมือง Thursday January 23, 2014 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะตีพิมพ์ข้อความลงในหนังสือพิมพ์ภาษาจีนจำนวน 2 ฉบับในญี่ปุ่น เพื่อเรียกร้องให้เกิดความร่วมมือในการตอบสนองต่อปัญหาระดับทวิภาคี ซึ่งก่อตัวขึ้นจากอดีตที่ผ่านมา และสร้างความสัมพันธ์อันดีในอนาคต

ทางกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่นได้นำคำพูดของนายอาเบะ ซึ่งได้กล่าวขึ้นในวาระที่เทศกาลตรุษจีนกำลังจะมาถึงนี้ว่า "แม้ว่าจะมีอุปสรรคอยู่บ้าง แต่เราจะก้าวข้ามสู่อนาคตข้างหน้าไปด้วยกัน" และจะมีการตีพิมพ์คำพูดของนายอาเบะในหนังสือพิมพ์ Chubun Doho และ Toho Shimpo ฉบับวันที่ 30 ม.ค.

แม้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเศรษฐกิจ ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียอย่างจีนและญี่ปุ่นนั้น จะมีประเด็นขัดแย้งด้านเขตแดนและเรื่องอื่นๆอยู่บ้าง แต่นายอาเบะได้ขอให้ทั้งสองฝ่ายกลับมาให้ความสนใจในการสานต่อ "ความสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์เพื่อสร้างผลประโยชน์ร่วมกัน" ดังเดิม

นายอาเบะกล่าวว่า "ทั้งสองฝ่ายควรเดินหน้าร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด และบรรลุหน้าที่ในการส่งเสริมภูมิภาคอีกทั้งประชาคมโลกโดยรวม"

นอกจากนี้ นายอาเบะยังได้ร้องขอให้มีการพบปะกับทางผู้นำของจีนเพื่อพูดคุยแก้ปัญหาร่วมกัน โดยเขากล่าวว่า "ประตูฝั่งนี้ยังเปิดกว้างอยู่ตลอดเวลา" ซึ่งก่อนหน้านี้ ผู้นำญี่ปุ่นได้ประสบกับความล้มเหลวในการจัดการประชุมร่วมกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน นับตั้งแต่ที่ปธน.สีเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมี.ค. สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ