"เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน"เผยไม่หวังได้รับการพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรมในสหรัฐ

ข่าวการเมือง Friday January 24, 2014 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตพนักงานสัญญาจ้างของสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ (NSA) ผู้เปิดโปงโครงการสอดแนมซึ่งเป็นความลับสุดยอดของรัฐบาลสหรัฐ พูดคุยผ่านการสนทนาออนไลน์ว่า "เป็นไปไม่ได้" ที่เขาจะกลับไปยังสหรัฐภายใต้กฏหมายการคุ้มครองผู้เปิดเผยข้อมูลลับที่มีการใช้งานอยู่ในปัจจุบัน และคิดว่า ตนเอง "ไม่มีโอกาส" ที่จะได้รับการพิจารณาคดีอย่างยุติธรรมในประเทศบ้านเกิด

เว็บไซต์ของกลุ่ม "Free Snowden" เปิดเผยคำกล่าวของเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน "ผมคิดว่า การที่จะให้ผมกลับไปที่สหรัฐเป็นหาทางแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุดสำหรับรัฐบาล สาธารณะชน และตัวผมเอง แต่ผมไม่สามารถที่จะเผชิญกฏหมายคุ้มครองผู้เปิดเผยความลับที่มีการใช้งานอยู่ในปัจจุบันได้ เนื่องจากช่องว่างทางกฏหมายที่ไม่ครอบคลุมถึงพนักงานสัญญาจ้างของสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐอย่างผม "

สโนว์เดน กล่าวว่า "เป็นเรื่องน่าผิดหวังอย่างมาก เพราะนั่นหมายความว่า ผมไม่มีโอกาสที่จะได้รับการพิจารณาคดีอย่างยุติธรรม และผมไม่สามารถกลับบ้านได้ และทำให้คดีของผมอยู่ภายใต้การพิจารณาของคณะลูกขุน"

ข้อมูลดังกล่าวเป็นการถาม/ตอบออนไลน์แบบเปิดเผยครั้งที่ 2 ของสโนว์เดน นับตั้งแต่ที่เขาทำการถาม/ตอบครั้งแรกโดยผู้คุ้มกันเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว หลังจากที่เขาได้เปิดเผยโครงการสอดแนมซึ่งเป็นความลับสุดยอดของสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐเป็นครั้งแรก

ปัจจุบัน อดีตพนักงานสัญญาจ้างของสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐวัย 30 ปีผู้นี้ลี้ภัยชั่วคราวอยู่ในรัสเซีย เขาตกเป็นผู้ต้องหาคดีจารกรรมจากการเปิดเผยการสอดแนมลับของสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ