รัสเซียเร่งกดดันยูเครนจัดตั้งคณะรัฐบาลใหม่หลังครม.ประกาศลาออก

ข่าวการเมือง Thursday January 30, 2014 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัสเซียเร่งกดดันยูเครนด้วยการข่มขู่ว่า จะระงับความช่วยเหลือจนกว่ายูเครนจะจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ขึ้นมาทำหน้าที่ ภายหลังจากที่คณะรัฐมนตรีภายใต้ประธานาธิบดีวิคเตอร์ ยานูโควิช ยอมวางมือภายหลังจากเกิดการประท้วงโดยประชาชนทั่วประเทศ และลาออกจากตำแหน่งในที่สุด

นายมีโคลา อาซารอฟ นายกรัฐมนตรียูเครน วัย 66 ปี ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวานนี้ ขณะที่ปธน.วิคเตอร์ ยานูโควิช พยายามที่จะคลี่คลายวิกฤตการเมืองในครั้งนี้ ทว่า กลุ่มผู้ประท้วงไม่ได้ต้องการเพียงแค่นี้ พร้อมกับให้คำมั่นว่า จะปักหลักในพื้นที่ที่เกิดเหตุปะทะกับตำรวจในเมืองเคียฟเมื่อสัปดาห์ก่อน

ขณะที่บรรดาผู้นำฝ่ายค้านยังคงต้องการให้มีการจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีโดยเร็ว และต่อรองกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายรัฐบาลเรื่องข้อตกลงเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงการนิรโทษกรรมให้แก่กลุ่มผู้ประท้วง และการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ

ปธน.วิคเตอร์ ยานูโควิช วัย 63 ปี กำลังพยายามควบคุมเหตุการณ์ความไม่สงบที่แพร่กระจายจากเมืองหลวงไปสู่เมืองต่างๆ นับตั้งแต่ที่เขาปฏิเสธการลงนามข้อตกลงกับสหภาพยุโรป ซึ่งจุดชนวนการประท้วงต่อต้านรัฐบาลในเดือนพฤศจิกายน โดยการประท้วงเริ่มรุนแรงขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และความวุ่นวายนี้ได้นำไปสู่ภาวะผันผวนระหว่างรัสเซีย และยุโรป ซึ่งมีอิทธิพลต่อยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ