การหาเสียงเลือกตั้งปธน.อัฟกานิสถานเริ่มต้นอย่างเป็นทางการแล้ววันนี้

ข่าวการเมือง Sunday February 2, 2014 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กิจกรรมหาเสียงสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีอัฟกานิสถานเริ่มต้นแล้วในวันนี้ ขณะที่ปัญหาด้านความปลอดภัยและสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยถือเป็นความท้าทายหลักๆของการหาเสียงที่อิหร่านซึ่งมีภูมิทัศน์ที่เต็มไปด้วยภูเขา

"การหาเสียงทางการเมืองสำหรับผู้ลงเลือกตั้งประธานาธิบดีเริ่มต้นอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 2 ก.พ. และจะสิ้นสุดวันที่ 2 เม.ย. หรือ 48 ชั่วโมงก่อนวันเลือกตั้ง " คณะกรรมการการเลือกตั้งอิสระของอัฟกานิสถาน (IEC) เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัว

สำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งที่ 3 ของอัฟกานิสถานนั้นกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 3 เม.ย.ในปีนี้ โดยมีผู้สมัครลงเลือกตั้งแล้ว 11 คน

ขณะที่เย็นวานนี้ ทีมงานหาเสียง 2 รายของนายอับดุลลาห์ อับดุลลาห์ ซึ่งเป็นผู้ลงเลือกตั้งประธานาธิบดีนั้น เสียชีวิตจากการถูกโจมตีในเมืองเฮรัต ซึ่งเป็นเมืองสำคัญในภาคตะวันตกของอัฟกานิสถาน

ทางด้าน IEC ได้เรียกร้องให้องค์กรทางการเมือง และพรรคการเมืองต่างๆเคารพกฎในการเผยแพร่ข้อมูล และดำเนินกิจกรรมโดยเคารพผู้ลงสมัครรายอื่นๆและประชาชนชาวอัฟกานิสถาน ทั้งนี้กฎการเลือกตั้งของอัฟกานิสถานระบุว่า ผู้ลงสมัครจะต้องใช้เงินไม่เกิน 10 ล้านอัฟกานี (175,400 ดอลลาร์สหรัฐ) ในการหาเสียงในระยะ 2 เดือนนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ