เกาหลีเหนือตอบรับข้อเสนอจัดการประชุมงานวันพบญาติสัปดาห์นี้

ข่าวการเมือง Monday February 3, 2014 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงรวมชาติแห่งเกาหลีใต้เปิดเผยว่า สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี ได้ยื่นข้อเสนอต่อเกาหลีใต้ เพื่อจัดการประชุมระดับคณะทำงานระหว่างเจ้าหน้าที่กาชาดของทั้งสองฝ่ายภายในสัปดาห์นี้

คิม อุย-โด โฆษกกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้แถลงต่อผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือได้ตอบรับข้อเสนอที่ทางเกาหลีใต้ได้ยื่นไว้ก่อนหน้า เพื่อจัดการประชุมระดับคณะทำงาน โดยระบุว่าทางเกาหลีเหนือได้เสนอให้จัดการประชุมดังกล่าวในวันพุธหรือวันพฤหัสบดีนี้ตามความสะดวกของฝั่งเกาหลีใต้ ที่ตึก Tonilgak ซึ่งเป็นอาคารบริหารราชการในหมู่บ้านปันมุนจอมบนเขตแดนของเกาหลีเหนือ

นายคิมเผยว่า เกาหลีเหนือได้ตอบกลับข้อเสนอดังกล่าวเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ผ่านสำนักงานประสานงานปันมุนจอม

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ยื่นข้อเสนอเพื่อจัดการประชุมระดับคณะทำงานในวันที่ 29 ม.ค. เพื่อหารือถึงรายละเอียดในการจัดงานวันพบญาติที่ได้ตกลงไว้ก่อนหน้า แต่ไม่ประสบผลสำเร็จเนื่องจากทางเกาหลีเหนือไม่ได้ส่งสัญญาณตอบรับกลับมา

เมื่อวันที่ 24 ม.ค. เกาหลีเหนือและใต้ได้มีข้อตกลงร่วมกัน เพื่อจัดงานวันพบญาติชาวเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ที่ต้องพลัดพรากจากกันไปในช่วงสงครามเกาหลีปี 1950-1953 ทั้งนี้ เกาหลีใต้ได้เสนอจัดงานดังกล่าวในวันที่ 17-22 ก.พ.นี้ ซึ่งเกาหลีเหนือได้ตอบรับข้อเสนอดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ