รมว.คลังสหรัฐเรียกร้องสภาคองเกรสเร่งเพิ่มเพดานหนี้ ขณะใกล้เส้นตายศุกร์นี้

ข่าวการเมือง Tuesday February 4, 2014 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาค็อบ ลิว รัฐมนตรีคลังสหรัฐเรียกร้องให้สภาคองเกรสสภาปรับเพิ่มเพดานหนี้โดยเร็ว ก่อนที่รัฐบาลจะหมดอำนาจการกู้ยืมในวันศุกร์นี้

นายลิวกล่าวต่อที่ประชุมซึ่งจัดโดยศูนย์นโยบายของทั้งสองพรรคในวอชิงตันว่า “เวลากำลังจะหมดลง สภาคองเกรสจึงต้องดำเนินการเพื่อขยายอำนาจการกู้ยืมของประเทศ และจำเป็นต้องดำเนินการในทันที"

ทั้งนี้ รัฐสภาสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงในการเพิ่มเพดานหนี้เมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว อันเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงเพื่อยุติการปิดหน่วยงานรัฐบาลบางส่วนหรือการชัตดาวน์ที่ดำเนินมาเป็นเวลา 16 วัน แต่ข้อตกลงดังกล่าวจะเป็นการเพิ่มเพดาหนี้ชั่วคราวไปจนถึงแค่วันที่ 7 ก.พ. ซึ่งก็คือวันศุกร์นี้

นายลิวระบุว่า ข้อตกลงชั่วคราวในการเพิ่มเพดานหนี้จะมีระยะเวลาไม่นาน ขณะที่กระทรวงการคลังจะต้องเริ่มใช้มาตรการพิเศษหลังจากวันศุกร์นี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ครั้งแรกของประเทศ

อย่างไรก็ตาม นายลิวกล่าวว่า มาตรการพิเศษดังกล่าวอาจจะดำเนินไปจนถึงเพียงแค่สิ้นเดือนนี้

นายลิวระบุว่า หากเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นจริง รัฐสภาจะต้องดำเนินการในทันทีเพื่อเพิ่มอำนาจการกู้ยืมเงินของประเทศ

รมว.คลังสหรัฐกล่าวว่า ความล่าช้าในการเพิ่มเพดานหนี้จะก่อให้เกิดอันตรายต่อเศรษฐกิจ บั่นทอนตลาดการเงินและส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้เสียภาษี

นายลิวกล่าวย้ำว่า การปรับเพิ่มเพดานหนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการใช้จ่ายใหม่ๆ แต่เป็นการดำเนินการตามภาระผูกพันด้านค่าใช้จ่ายที่สภาคองเกรสได้ก่อขึ้นและการชำระรายจ่ายที่ได้เกิดขึ้นไปแล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ