สหรัฐเตรียมเอาผิดบริษัท,บุคคลที่หลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน

ข่าวการเมือง Friday February 7, 2014 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศมาตรการที่พุ่งเป้าไปยังกลุ่มบริษัทและบุคคลทั่วโลก ที่หลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐต่ออิหร่าน

แถลงการณ์กระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า สหรัฐจะอายัดทรัพย์ของผู้หลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวภายใต้อำนาจเขตศาลสหรัฐและจะห้ามไม่ให้พลเมืองสหรัฐทำธุรกรรมกับบริษัทและบุคคลเหล่านั้น

สำหรับบริษัทและบุคคลที่ตกเป็นเป้าหมายนั้นกระจายอยู่ทั่วโลก โดยดำเนินกิจการอยู่ในตุรกี สเปน เยอรมนี จอร์เจีย อัฟกานิสถาน อิหร่าน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และลิกเตนสไตน์

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ที่สหรัฐพุ่งเป้าไปยังผู้ที่ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน นับตั้งแต่ชาติมหาอำนาจบรรลุข้อตกลงเฉพาะกาลกับอิหร่านว่าด้วยโครงการนิวเคลียร์เมื่อเดือนพ.ย.

ภายใต้ข้อตกลงระยะ 6 เดือนดังกล่าว ซึ่งเริ่มนับตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค.นั้น อิหร่านตกลงจะระงับกิจกรรมนิวเคลียร์บางส่วนเพื่อแลกกับการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรจากชาติมหาอำนาจในวงจำกัด อย่างไรก็ตาม สหรัฐเตือนว่านี่ไม่ได้หมายความว่าอิหร่านจะเปิดกว้างเรื่องการทำธุรกิจได้เพราะข้อตกลงนี้

แถลงการณ์ระบุว่า ความเคลื่อนไหวของสหรัฐ "สะท้อนความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องของสหรัฐที่จะดำเนินหน้าบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรที่มีอยู่ต่อไป"

"สหรัฐแสดงความชัดเจนว่า มาตรการคว่ำบาตรส่วนมากเกือบทั้งหมดยังคงมีผลและจะยังคงบังคับใช้อย่างจริงจังต่อไป" นายเดวิด โคเฮน รมช.คลังสหรัฐ ฝ่ายข่าวกรองทางการเงินและการก่อการร้าย ระบุ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ