นายกฯอิตาลีประกาศลาออกภายใน 24 ชม. เปิดทางตั้งครม.ชุดใหม่

ข่าวการเมือง Friday February 14, 2014 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี เอ็นริโก เล็ตตา ของอิตาลี ประกาศในวันพฤหัสบดีว่าจะลาออกจากตำแหน่งภายใน 24 ชั่วโมง หลังจากที่คู่แข่งคนสำคัญในพรรคประชาธิปไตย (PD) ของเขาได้ถอนการสนับสนุนรัฐบาล โดยวิพากษ์วิจารณ์ถึงความล้มเหลวของรัฐบาลในการผ่านมาตรการปฏิรูปที่สำคัญๆ

นายเล็ตตากล่าวว่า เขาจะยื่นหนังสือลาออกต่อประธานาธิบดีจอร์โจ นาโปลิตาโน ในวันศุกร์ ซึ่งจะเป็นการเปิดทางให้มีการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ซึ่งจะเป็นชุดที่ 3 ในรอบปี

ทั้งนี้ เล็ตตาถูกบีบให้ลาออก หลังจากมัตเตโอ เรนซี นายกเทศมนตรีเมืองฟลอเรนซ์ และหัวหน้าพรรคประชาธิปไตย ถอนการสนับสนุนจากรัฐบาลผสมอายุ 10 ปีของนายเล็ตตา โดยนายเล็ตตาได้รับแต่งตั้งเมื่อเดือนเม.ย.ปีที่แล้วให้เป็นผู้นำรัฐบาลผสม ท่ามกลางความแตกแยกภายในพรรคของเขาเอง

นับตั้งแต่ที่นายเรนซี วัย 39 ปี ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ทางพรรคประชาธิปไตยก็ได้วิจารณ์คณะรัฐมนตรีหนักขึ้นเรื่อยๆ ถึงความล่าช้าในการดำเนินมาตรการปฏิรูปต่างๆ และผลงานที่ย่ำแย่ของรัฐบาล

รายงานข่าวระบุว่า หลังจากที่นายเล็ตตายื่นหนังสือลาออกอย่างเป็นทางการ ประธานาธิบดีนาโปลิตาโนจะเริ่มการปรึกษาหารือรอบแรกกับบรรดาพรรคการเมืองเกี่ยวกับการจัดตั้งครม.ชุดใหม่ ซึ่งในฐานะหัวหน้าพรรคใหญ่สุดในรัฐสภา เรนซี มีแนวโน้มมากที่สุดที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ในขณะที่การจัดการเลือกตั้งดูเหมือนว่าจะไม่ใช่ทางเลือกที่เป็นไปได้ในตอนนี้ เนื่องจากกฎหมายเลือกตั้งในปัจจุบันถูกมองว่ามีส่วนทำให้เกิดความไร้เสถียรภาพในรัฐสภา โดยนักวิเคราะห์ระบุว่า การเลือกตั้งก่อนการปฏิรูปอาจไม่ช่วยให้ได้ข้อสรุปที่แน่ชัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ