สองเกาหลีตกลงจัดงานรวมญาติตามกำหนด 20-25 ก.พ.นี้

ข่าวการเมือง Friday February 14, 2014 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้ตกลงที่จะจัดงานรวมญาติตามแผนในระหว่างวันที่ 20-25 ก.พ.นี้ เพื่อให้สมาชิกในครอบครัวที่พลัดพรากกันเพราะสงครามเกาหลีได้กลับมาพบกันอีกครั้ง

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นภายหลังการเจรจาระดับสูงระหว่างรัฐบาลเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ โดยผู้แทนเจรจาระดับสูงของสองฝ่ายยังได้ตกลงที่จะหยุดการแสดงความเห็นที่เป็นการหมิ่นประมาทหรือว่าร้ายกัน และส่งเสริมความเชื่อมั่นระหว่างกัน

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังเห็นชอบให้มีการจัดการเจรจาระดับสูงระหว่างรัฐบาลอีกรอบหนึ่งหลังจากนี้ และดำเนินความพยายามอย่างต่อเนื่องเพื่อปรับปรุงความสัมพันธ์

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้จัดการเจรจาระดับสูงรอบสองในวันนี้ ที่หมู่บ้านปันมุนจอม ซึ่งตั้งอยู่ที่ชายแดนสองประเทศ หลังจากที่การเจรจาครั้งแรกเมื่อสองวันก่อนหน้านี้เสร็จสิ้นลงโดยปราศจากการบรรลุข้อตกลงใดๆที่ชัดเจน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเจรจาระดับสูงทั้งสองรอบดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2550 โดยรัฐบาลเกาหลีเหนือเป็นฝ่ายริเริ่มให้ฟื้นการเจรจาเพื่อพิสูจน์ความจริงใจที่จะปรับปรุงความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ