จนท.ระดับสูงสหรัฐคาดการหารือรอบใหม่นิวเคลียร์อิหร่านและ P5+1 ส่อเค้าผันผวน

ข่าวการเมือง Tuesday February 18, 2014 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของสหรัฐผู้ไม่ประสงค์ออกนามเปิดเผยว่า การหารือที่กำลังจะเกิดขึ้นระหว่างอิหร่านและกลุ่ม P5+1 อาจดำเนินไปด้วยความยากลำบากและความไม่แน่นอน โดยเขาระบุว่า สหรัฐขานรับการหารือแบบเปิดเรื่องเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์แบบน้ำมวลหนัก

เจ้าหน้าที่รายนี้เปิดเผยก่อนการหารือซึ่งจะจัดขึ้นในวันนี้ว่า การเจรจาคาดว่า จะ"ซับซ้อน ยากลำบาก และยืดยาว"

"ตามที่ประธานาธิบดีโอบามาได้กล่าวไว้ ก็เป็นไปได้ที่เราจะไม่ได้ข้อตกลงอย่างที่เราปรารถนา" เขาระบุ

ขณะที่เจ้าหน้าที่การทูตในกรุงเวียนนาเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า ทั้งสองฝั่งมีประเด็นปัญหาที่จะต้องหาข้อยุติมากเกินไป การหารือคงจะหนักหน่วงมากและจะแทบไม่ได้ข้อตกลงที่สมบูรณ์

สำหรับการหารือที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรเลียในรอบนี้มีเป้าหมายเพื่อให้ทางออกที่สมบูรณ์ของปัญหานิวเคลียร์อิหร่านซึ่งเรื้อรังมาเป็นเวลานับสิบปี

เมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา อิหร่านและกลุ่ม P5+1 ซึ่งประกอบด้วย สหรัฐ รัสเซีย จีน ฝรั่งเศส อังกฤษ และเยอรมนี ได้บรรลุข้อตกลงเฉพาะกาลว่าด้วยโครงการนิวเคลียร์อิหร่านที่นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์

ข้อตกลงดังกล่าวกำหนดให้อิหร่านชะลอการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม 20% และได้เริ่มกระบวนการนำสต็อกยูเรเนียมที่มีการเสริมสมรรถภาพ 20% น้ำหนัก 196 กิโลกรัม มาผสมกับก๊าซออกซิเจนและทำให้เจือจาง เพื่อแลกกับการผ่อนคลายการคว่ำบาตรภาคพลังงานและการเงินบางส่วน

ขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า สหรัฐยินดีถ้าจะมีการหารือเกี่ยวกับการดัดแปลงเตาปฏิกรณ์น้ำมวลหนักของอิหร่าน

"เรายินดีที่เห็นผู้นำของหน่วยงานพลังงานปรมาณูของอิหร่านเปิดเผยว่า พวกเขาเปิดกว้างสำหรับการหารือไม่ว่าการดัดแปลงจะเกิดขึ้นหรือไม่" เจ้าหน้าที่ดังกล่าวระบุ

ก่อนหน้านี้ นายอาลี อัคบาร์ ซาเลฮี ผู้อำนวยการด้านพลังงานอิหร่านเปิดเผยในเดือนนี้ว่า อิหร่านเต็มใจที่จะคลี่คลายความกังวลของชาติยุโรปเกี่ยวกับเตาปฏิกรณ์ Arak โดยเปลี่ยนเป็นแบบน้ำมวลเบาแทน

ทั้งนี้ ชาติตะวันตกตั้งข้อสงสัยว่า เตาปฏิกรณ์น้ำมวลหนักอาจจะผลิตพลูโตเนียมเกรดสำหรับการผลิตอาวุธได้ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญที่กรุงเวียนนาเปิดเผยกับซินหัวว่า หากเครื่องปฏิกรณ์ดังกล่าวอาจเปลี่ยนมาเป็นแบบน้ำมวลเบา ในทางเทคนิคแล้วเป็นไปไม่ได้เลยที่อิหร่านจะสามารถผลิตพลูโตเนียมได้มากพอที่จะผลิตระเบิดนิวเคลียร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ