นายกฯญี่ปุ่นเล็งแถลงจุดยืนต่อต้านนิวเคลียร์ที่การประชุมสุดยอดความมั่นคงนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Thursday February 20, 2014 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เตรียมประกาศนโยบายที่จะยกระดับการประสานงานเพื่อรับมือกับการแพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์และการก่อการร้ายร่วมกับประเทศอื่นๆ ระหว่างที่เข้าร่วมการประชุมระดับนานาชาติที่จะจัดขึ้นในเดือนหน้า

นอกจากนี้ นายอาเบะเตรียมออกแถลงการณ์แสดงความวิตกกังวลต่อโครงการพัฒนานิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ พร้อมกับแสวงหาความเข้าใจในเจตนาอันดีของญี่ปุ่นจากประเทศต่างๆ เพื่อดำเนินบทบาทเชิงรุกในการรักษาสันติภาพและความมั่นคงทั่วโลก ในการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 24-25 มี.ค. ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลญี่ปุ่นยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า นายอาเบะจะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวหรือไม่ หลังจากที่ยังไม่สามารถสรุปตารางงานที่แน่นอนได้ เนื่องจากเขาจำเป็นต้องเข้าร่วมการประชุมสภาไดเอ็ต

ทั้งนี้ แหล่งข่าวเปิดเผยว่า นายอาเบะนั้นหวังว่า จะได้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวในฐานะตัวแทนจากญี่ปุ่น ขณะที่คาดว่า นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน จะเข้าร่วมการประชุมด้วยเช่นกัน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ