(เพิ่มเติม) UN ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลเหตุสลายการชุมนุมที่สะพานผ่านฟ้า

ข่าวการเมือง Friday February 21, 2014 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลต่อการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างตำรวจ และผู้ต่อต้านรัฐบาล ที่บริเวณสะพานผ่านฟ้าฯ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

เหตุการณ์ปะทะกันดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ตำรวจได้รับคำสั่งให้ขอคืนพื้นที่บริเวณถนนราชดำเนินนอก ซึ่งเป็นพื้นที่ปักหลักของกลุ่มผู้ชุมนุมกองทัพธรรม และกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นล้มระบอบทักษิณ (กปท.) ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย คือ ตำรวจปราบจลาจล 1 ราย และผู้ชุมนุมอีก 4 ราย รวมถึงมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 70 ราย

แถลงการณ์ของ OHCHR ระบุว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดของเหตุการณ์อย่างชัดเจน พร้อมระบุว่า หลักฐานที่มีอยู่จำกัดแสดงให้เห็นว่า ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซึ่งมีอาวุธครบมือได้ยกระดับความรุนแรงด้วยการใช้อาวุธโต้ตอบตำรวจอย่างรวดเร็ว ขณะที่ฝ่ายตำรวจก็ได้ยิงชุดกระสุนตอบโต้กลับเช่นกัน

ข้อความในแถลงการณ์ยังแสดงความตื่นตระหนกที่เกิดเหตุปะทะด้วยอาวุธที่มีกำลังทำลายล้างสูงในใจกลางกรุงเทพฯ ซึ่งจะก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อความปลอดภัยของกลุ่มผู้ประท้วงอย่างสงบ และประชาชนทั่วไปในละแวกใกล้เคียง โดย OHCHR ได้เรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายยุติการใช้อาวุธ และความรุนแรงในทุกรูปแบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ