UN ขานรับปธน.ยูเครน-ผู้นำฝ่ายค้านลงนามข้อตกลงเพื่อคลี่คลายวิกฤตการเมือง

ข่าวการเมือง Saturday February 22, 2014 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี-มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้แสดงท่าทีขานรับรายงานข่าวที่ว่า ประธานาธิบดีวิคเตอร์ ยานูโควิช แห่งยูเครน และผู้นำฝ่ายฝ่ายค้านได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อยุติวิกฤตการเมืองในประเทศที่ยืดเยื้อมานานถึง 3 เดือน โดยนายบันได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการทำตามข้อตกลงดังกล่าวอย่างจริงจัง เพื่อคลี่คลายวิกฤตการณ์รุนแรงในยูเครน
ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประท้วงได้ให้ความเห็นชอบต่อข้อเสนอของประธานาธิบดียานูโควิชเรื่องการจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนธ.ค. ซึ่งนายโอเลค ซี ฮารัน สมาชิกของสภาไมดานของกลุ่มผู้ประท้วง กล่าวว่า ผู้ประท้วงเห็นชอบให้มีการลงนามในข้อตกลง ซึ่งครอบคลุมถึงเรื่องรัฐบาลชุดใหม่ และการกลับไปใช้รัฐธรรมนูญปี พ.ศ.2547 ภายใน 48 ชั่วโมง
"ท่านเลขาธิการยูเอ็นได้โทรศัพท์ถึงประธานาธิบดียานูโควิชเป็นการส่วนตัว เพื่อแสดงความยินดีที่สถานการณ์รุนแรงในยูเครนคลี่คลายลงในทางที่ดี นอกจากนี้ ท่านเลขาธิการยูเอ็นยังเน้นย้ำถึงความสำคัญในการดำเนินการตามข้อตกลงที่ทั้งสองฝ่ายได้ทำร่วมกัน เพื่อลดความรุนแรงและแก้ไขวิกฤตการณ์ด้วยวิธีการสันติ" แถลงการณ์ของยูเอ็นระบุ

ก่อนหน้านี้วิกฤตการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นในยูเครนได้สร้างความวิตกกังวลให้กับหลายฝ่าย โดยรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศในสหภาพยุโรป (อียู) ได้ออกมาตรการคว่ำบาตรยูเครน อันเนื่องมาจากเหตุความรุนแรงระหว่างกองกำลังความมั่นคงและกลุ่มผู้ชุมนุม

ด้านสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของยูเครนลงสู่ระดับ CCC จากเดิมที่ระดับ CCC+ โดยระบุว่า สถานการณ์ทางการเมืองในยูเครนเลวร้ายลงจนก่อให้เกิดความเสี่ยงมากขึ้นต่อความสามารถของรัฐบาลในการชำระหนี้ นอกจากนั้นยังไม่แน่ว่ารัสเซียจะให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ยูเครนอย่างต่อเนื่องตลอดปีนี้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ