รัฐบาลยูเครนเตรียมใช้มาตรการเพื่อยับยั้งการแห่ถอนเงินสดจากธนาคาร

ข่าวการเมือง Wednesday February 26, 2014 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลยูเครนกำลังพิจารณาเรื่องการใช้มาตรการต่างๆ เพื่อยับยั้งการแห่ถอนเงินสดออกจากธนาคาร หลังจากที่ประชาชนพากันถอนเงินออกจากธนาคารพาณิชย์เป็นจำนวนมากถึง 7% ของเงินฝากทั้งหมด ในช่วงที่เกิดเหตุจลาจลซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาลยูเครนถือเป็นการเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการใช้มาตรการ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการผิดนัดชำระหนี้ หลังจากที่ประชาชนได้แห่ถอนเงินฝากออกจากธนาคารเป็นจำนวนมากถึง 3.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในระหว่างวันที่ 18-20 ก.พ.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ รัฐบาลรักษาการณ์ของยูเครนกำลังดิ้นรนจะขอความช่วยเหลือทางการเงินสูงถึง 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อป้องกันไม่ให้การผิดนัดชำระหนี้ โดยนายโอเลคซานเดอร์ เตอร์ไชนอฟ รักษาการประธานาธิบดียูเครน ได้เรียกร้องให้รัฐสภาเร่งลงมติเพื่อจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ในวันที่ 27 ก.พ.นี้

ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐพร้อมให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ยูเครน ซึ่งจะช่วยเพิ่มความช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในการพัฒนาเศรษฐกิจของยูเครน

ด้านนางแคทเธอรีน แอชตัน หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยว่า อียูกำลังพิจารณาที่จะให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ยูเครน เพื่อช่วยให้ยูเครนจัดการแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ