"ปูติน"สั่งกองทัพรัสเซียเตรียมความพร้อมเฝ้าระวังท่ามกลางวิกฤตยูเครน

ข่าวการเมือง Thursday February 27, 2014 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้สั่งการให้กองทัพเตรียมพร้อมสำหรับการรบ ท่ามกลางสถานการณ์ที่ตึงเครียดมากขึ้นระหว่างรัสเซียและยูเครน ภายหลังจากที่นายวิคเตอร์ ยานูโควิช ได้ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาภายหลังจากที่เกิดเหตุรุนแรงที่คร่าชีวิตประชาชนไปถึงกว่า 80 ราย

ยูเครนได้ประกาศออกหมายจับอดีตประธานาธิบดียูเครนแล้วในสัปดาห์นี้ แต่เชื่อกันว่า นายยานูโควิชได้หลบซ่อนตัวอยู่ในแถบไครเมีย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ให้การสนับสนุนรัสเซียและตั้งอยู่ในบริเวณทะเลดำ

นายเซอร์ไก ชอยกุ รัฐมนตรกระทรวงกลาโหมรัสเซีย กล่าวว่า ในวันนี้ (26 ก.พ.) จะมีการเฝ้าระวังในพื้นที่ทางตะวันตกของทหารซึ่งครอบคลุมถึงกองกำลังทางอากาศ กองทัพอากาศ และเครื่องบินลำเลียงทหารระยะไกล ในวันนี้ ซึ่งเป็นไปตามคำสั่งของประธานาธิบดี

การถอดนายยานูโควิชออกจากตำแหน่งทำให้เกิดความกังวลในกลุ่มประเทศตะวันตกเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะเกิดการแทรกแซงทางทหารโดยรัสเซียในพื้นที่ที่ให้การสนับสนุนรัสเซียในประเทศยูเครน อาทิ เขตไครเมีย ซึ่งกองกำลังของรัสเซียได้ประจำการในบริเวณใกล้เคียง แต่เจ้าหน้าที่รัสเซียกล่าวก่อนหน้านี้ว่า ไม่น่าจะมีความเคลื่อนไหวในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ