ญี่ปุ่นเผย “อาเบะ-โอบามา" เห็นพ้องร่วมมือกันคลี่คลายวิกฤตยูเครน

ข่าวการเมือง Friday March 7, 2014 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น และประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้สนทนากันทางโทรศัพท์ และเห็นพ้องกันในการร่วมมืออย่างใกล้ชิด เพื่อรับมือกับความตึงเครียดที่กำลังเพิ่มมากขึ้นในยูเครน

กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยหลังการสนทนาเป็นเวลา 40 นาทีได้สิ้นสุดลงว่า นายอาเบะกล่าวกับปธน. โอบามาว่า เขา “สนับสนุนความพยายามของปธน. โอบามาที่มุ่งคลี่คลายสถานการณ์ในยูเครน" และญี่ปุ่นหวังว่า เสถียรภาพความมั่นคงในยูเครนจะกลับคืนมาอีกครั้งในไม่ช้านี้

ทั้งนี้ สหรัฐอเมริกาได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเป็นครั้งแรก หลังจากที่รัสเซียปฏิเสธการเจรจาเพื่อหาทางแก้ไขวิกฤตในเขตปกครองตนเองไครเมียในยูเครน ซึ่งรัสเซียมีอิทธิพลครอบงำอยู่

กระทรวงระบุว่า ญี่ปุ่นต้องการให้ทุกๆฝ่ายที่เกี่ยวข้องดำเนินการด้วยความอดกลั้น ปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศ และเคารพอำนาจอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครน

นายฟูมิโอะ คิชิดะ รมว. กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นเผยว่า ญี่ปุ่นกำลังเร่งพิจารณาขยายวงเงินช่วยเหลือยูเครนผ่านกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างยูเครน-รัสเซียเริ่มส่อเค้าแตกหักจากวิกฤตในไครเมีย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ