ผู้นำจีน-เยอรมนีต่อสายตรงหารือด้านความสัมพันธ์, วิกฤตยูเครน

ข่าวการเมือง Monday March 10, 2014 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน และนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคลของเยอรมนี ได้หารือทางโทรศัพท์ถึงความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ รวมถึงวิกฤตในยูเครน

เมื่อหารือถึงการสานต่อความสัมพันธ์จีน-เยอรมนี ปธน.สีเผยถึงแผนการเดินทางเยือนเยอรมนีอย่างเป็นทางการ รวมถึงโอกาสในการแลกเปลี่ยนมุมมองเชิงลึกร่วมกับนางแมร์เคล ว่าด้วยความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี อีกทั้งประเด็นระดับภูมิภาคและนานาชาติที่มีความสนใจร่วมกัน

ด้านนางแมร์เคลได้แสดงความเชื่อมั่นว่า การเดินทางเยือนเยอรมนีของปธน.สีในเร็วๆนี้จะประสบความสำเร็จ และจะช่วยพัฒนาการเป็นหุ้นส่วนร่วมทุนของทั้งสองประเทศ

นอกจากนี้ นางแมร์เคลได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเที่ยวบินโดยสารของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์สที่สูญหายไป ซึ่งมีผู้โดยสารบนเครื่องทั้งหมด 239 คน ขณะที่ปธน.สีระบุว่า ทางการจีนได้ติดต่อไปยังมาเลเซียและประเทศอื่นๆ พร้อมดำเนินความพยายามอย่างสุดความสามารถในการค้นหาและให้ความช่วยเหลือด้วยความหวังที่จะพบผู้รอดชีวิต

ในส่วนของวิกฤติยูเครน นางแมร์เคลเผยว่า รัฐบาลเยอรมนีหวังว่าจะสามารถหาทางออกที่เหมาะสมผ่านทางหารือกัน โดยเสริมว่าเยอรมนีมีความตระหนักเป็นอย่างดีต่อบทบาทของจีน และยินดีที่จะติดต่อสื่อสารกันกับจีนมากขึ้นในประเด็นดังกล่าว

ปธน.จีนชี้ว่า เนื่องด้วยสถานการณ์ในยูเครนในปัจจุบันมีความซับซ้อนและอ่อนไหวอย่างมาก จึงจำเป็นต้องมีการพิจารณาปัจจัยต่างๆประกอบกันเพื่อรับมือกับวิกฤตดังกล่าว

นอกจากนี้ ผู้นำจีนยังได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีความอดทนอดกลั้น และหาทางออกทางการเมืองด้วยการพูดคุยและเจรจาภายใต้กรอบของกฎหมายและอำนาจหน้าที่ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้สถานการณ์ทวีความรุนแรงไปมากกว่านี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ