ผลสำรวจเผยชาวอเมริกันส่วนใหญ่เกาะติดวิกฤตยูเครน

ข่าวการเมือง Wednesday March 12, 2014 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกลลัพ โพลล์ เปิดเผยว่า ชาวอเมริกันกว่า 2 ใน 3 กำลังให้ความสนใจติดตามความเคลื่อนไหวของรัสเซียในเหตุวิกฤตที่เขตปกครองตนเองไครเมีย ประเทศยูเครนอย่างใกล้ชิด

ผลสำรวจเมื่อวันที่ 6-9 มีนาคมเผยว่า ชาวอเมริกัน 68% ระบุว่าพวกเขากำลังเกาะติดข่าวสารเกี่ยวกับวิฤตในยูเครน "อย่างใกล้ชิด"

ผลสำรวจระบุว่า ชาวอเมริกันให้ความสนใจในวิกฤตของยูเครนเช่นเดียวกับวิกฤตการณ์ในอียิปต์ที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2554 (69%) และวิกฤตของลิเบียเมื่อเดือนมีนาคม 2554 (71%) แต่ยังให้ความสนใจไม่มากเท่ากับการสังหาร นายโอซามา บิน ลาเดน (83%) หรือเหตุน้ำมันดิบของบีพี รั่วไหลในอ่าวเม็กซิโก (87%)

หากเทียบกันแล้ว เหตุการณ์ต่างๆที่ได้รับความสนใจมากที่สุดซึ่งถูกรวบรวมไว้ในฐานข้อมูลของแกลลัพ ได้แก่ เหตุก่อการร้าย 9/11 ในปี 2544, หายนะเฮอร์ริเคนแคทรีนาในปี 2548 และจุดกำเนิดสงครามอิรักในปี 2546 เหตุการณ์เหล่านี้ได้รับความสนใจอย่างใกล้ชิดจากประชาชาวอเมริกันอย่างน้อย 95%

ขณะเดียวกัน ผลสำรวจก็พบว่า ชาวอเมริกัน 66% วิตกกังวลว่า วิกฤตของยูเครนจะทวีความรุนแรงจนกลายเป็นความขัดแย้งในระดับภูมิภาค ซึ่งอาจเป็นเหตุให้กองกำลังทหารของสหรัฐต้องเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ผลสำรวจดังกล่าวถูกเปิดเผยก่อนวันที่นายอาร์เซนี ยัตเซนยุค นายกรัฐมนตรีรักษาการของยูเครนจะเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันเพียง 1 วันเท่านั้น โดยนายอาร์เซนี ยัตเซนยุคมีแผนที่จะเข้าพบประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐที่ทำเนียบขาวในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ