"โอบามา" ไม่ยอมรับประชามติแยกไครเมีย พร้อมสนับสนุนรัฐบาลยูเครนเต็มที่

ข่าวการเมือง Thursday March 13, 2014 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ ปฏิเสธความชอบธรรมของการลงประชามติเพื่อแบ่งแยกดินแดนไครเมียในยูเครน พร้อมแสดงการสนับสนุนอย่างเต็มที่ต่อรัฐบาลชุดใหม่ของยูเครน
ปธน.โอบามากล่าวกับสื่อมวลชน หลังจากที่ได้เข้าร่วมการประชุมกับนายกรัฐมนตรีอาร์เซนีย์ ยัตเซนยุคของยูเครนที่ทำเนียบขาวว่า "เราไม่ยอมรับการลงประชามติที่กำลังจะมีขึ้น ท่ามกลางกำลังทหารจากรัสเซียที่ประจำการอยู่ที่ไครเมียในตอนนี้"

ผู้นำสหรัฐคาดหวังว่าความพยายามทางการทูตในอีกไม่กี่วันข้างหน้าอาจนำไปสู่ "การพิจารณาทบทวน" ในส่วนของแผนการทำประชามติ ซึ่งจะมีขึ้นในวันอาทิตย์นี้

ด้านนายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ จะเดินทางไปยังกรุงลอนดอนเพื่อพบกับนายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียในวันศุกร์นี้ โดยรมว.ต่างประเทศสหรัฐได้กล่าวต่อสมาชิกสภานิติบัญญัติเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐจะเสนอ "ทางเลือกบางประการ" แก่ทางรัสเซียเพื่อหาทางเดินหน้าไปด้วยกัน

ปธน.โอบามากล่าวกับนายยัตเซนยุคที่ห้องทำงานของประธานาธิบดีสหรัฐว่า เขาเล็งเห็น "ความกล้าหาญของชาวยูเครน ที่ยืนหยัดต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย" รวมถึงความต้องการเพื่อกำหนดอนาคตของตน

ปธน.โอบามากล่าวว่า "เรามีจุดยืนที่มั่นคงในการยืนอยู่เคียงข้างยูเครนและชาวยูเครน เพื่อดำรงปกป้องบูรณภาพแห่งดินแดนและอธิปไตยของยูเครน"

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐยังได้ยกย่องนายยัตเซนยุค ที่ได้แสดงออกถึง "ความกล้าหาญครั้งยิ่งใหญ่" และคงหลักการไม่ใช้ความรุนแรงท่ามกลางความวุ่นวายทางการเมืองในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ