ไครเมียเปิดคูหาลงประชามติครั้งชี้ชะตาแล้วในวันนี้

ข่าวการเมือง Sunday March 16, 2014 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยเลือกตั้งราว 1,200 แห่งในไครเมียเปิดให้มีการลงประชามติแล้วในวันนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนในไครเมียได้มีทางเลือกที่จะตัดสินใจว่า จะยังคงเป็นเขตปกครองตนเองในยูเครนต่อไป หรือจะยกดินแดนเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสหพันธรัฐรัสเซีย โดยหน่วยเลือกตั้งเปิดตั้งแต่เวลา 8.00 น. ถึง 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (13.00 น.วันนี้ - 1.00 น. วันจันทร์)

การลงประชามติครั้งนี้มีผู้เข้าสังเกตการณ์ต่างชาติ 135 รายจาก 23 ประเทศและผู้สังเกตการณ์ในประเทศ 1,240 คน ขณะที่การลงประชามติครั้งนี้ยังดึงดูดนักข่าวจากทั่วโลกราว 2,500 คน

สำหรับผลการลงประชามติขั้นสุดท้ายจะเปิดเผยตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป แต่จะมีการจัดทำผลเอ็กซิต โพลล์โดยสำนักข่าว Kryminform

เจ้าหน้าที่ของไครเมียคาดการณ์ว่า จำนวนผู้ออกมาลงประชามติจะมีไม่น้อยกว่า 80% และคาดว่าเสียงส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดจะเลือกเข้าร่วมกับรัสเซีย

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 6 มี.ค. รัฐสภาไครเมียได้ลงมติเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย และมติให้จัดการลงประชามติเรื่องอนาคตของไครเมียในวันนี้

ขณะที่วันอังคารที่แล้ว รัฐสภาไครเมียได้ลงมติยอมรับคำประกาศการเป็นอิสรภาพจากยูเครน ซึ่งเป็นการระบุว่าไครเมียจะแยกตัวออกจากยูเครน หากประชาชนไครเมียราว 2 ล้านคนลงคะแนนเสียงสนับสนุนให้เข้าร่วมกับรัสเซีย ขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญของยูเครนตัดสินว่าการลงประชามติดังกล่าวไม่เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ

วานนี้ รัสเซียได้วีโต้ร่างญัตติของสหประชาติ (ยูเอ็น) ซึ่งระบุว่าการลงประชามติดังกล่าวเป็นโมฆะ โดยญัตติดังกล่าวร่างโดยสหรัฐและได้รับการสนับสนุนจากชาติตะวันตก โดยนายวิทอลลี เชอร์กิน ทูตรัสเซียประจำยูเอ็นกล่าวว่า รัสเซียจะ "เคารพเจตจำนงของประชาชนไครเมีย" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ