ญี่ปุ่นเล็งคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม จากวิกฤตยูเครน

ข่าวการเมือง Wednesday March 19, 2014 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นอาจจะกำหนดมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียได้ออกมาประกาศว่าจะผนวกสาธารณรัฐไครเมียเข้าเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนรัสเซีย ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากชาติตะวันตก ซึ่งนำโดยสหรัฐอเมริกา
"เราจะพิจารณามาตรการเพิ่มเติมต่อรัสเซีย" นายอาเบะกล่าวต่อสภาไดเอ็ท "เราขอประณามการผนวกดินแดนไครเมียสู่รัสเซียว่าเป็นการก้าวล่วงเอกภาพ อำนาจอธิปไตย อีกทั้งบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครน"

เมื่อวานนี้ ญี่ปุ่นได้ประกาศมาตรการลงโทษรัสเซีย ซึ่งได้เข้าแทรกแซงยูเครน รวมถึงการสั่งระงับการหารือเพื่อผ่อนคลายเงื่อนไขในการออกวีซ่า โดยมาตรการดังกล่าวนั้นสอดคล้องกับทางสหรัฐและยุโรป

นายกอาเบะไม่ได้ระบุชัดเจนถึงมาตรการต่างๆที่ทางญี่ปุ่นอาจจะใช้เพื่อคว่ำบาตรเพิ่มเติม แต่บรรดาเจ้าหน้าที่รัฐบาลชี้ว่ามาตรการดังกล่าวอาจครอบคลุมถึงการสั่งห้ามเดินทางหรือคำสั่งอายัดทรัพย์สินของชาวรัสเซียบางราย

นายอาเบะกล่าวว่า เขาคาดว่าจะเข้าร่วมหารือกับผู้นำของประเทศสมาชิกกลุ่มจี-7 รายอื่นๆในการประชุมสัปดาห์หน้าที่เนเธอร์แลนด์ เพื่อพูดคุยถึงสถานการณ์ในยูเครน

ทั้งนี้ ประเทศสมาชิกจี-7 ซึ่งประกอบไปด้วยอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา มีแผนเปิดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการ นอกรอบการประชุมสุดยอดว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์ในวันจันทร์และวันอังคารหน้าที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ