ยูเครนเตรียมถอนทหารออกจากไครเมียหลังกลุ่มผู้สนับสนุนรัสเซียเข้าครองฐานทัพเรือ

ข่าวการเมือง Thursday March 20, 2014 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูเครนเปิดเผยว่า จะเพิ่มกำลังทหารบริเวณชายแดนทางตะวันออกที่ติดกับรัสเซีย และจะถอนทหารออกจากไครเมีย รวมทั้งลดการควบคุมคาบสมุทรทะเลดำ

นายแอนดรี พารูบี ประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติยูเครน กล่าวว่า การถอนกำลังทหารในไครเมียจะเป็นหนทางที่ดีที่สุดในการคลี่คลายสถานการณ์ แต่ไม่ได้ระบุช่วงเวลาที่แน่นอนในการถอนทหาร

ความเคลื่อนไหวของยูเครนเพื่อเพิ่มกำลังทหารบริเวณชายแดนทางตะวันออกของประเทศนั้น ชี้ให้เห็นถึงความวิตกกังวลที่ว่า รัสเซียอาจจะพยายามสร้างสถานการณ์ในพื้นที่ที่มีประชากรที่ให้การสนับสนุนรัสเซียอีก โดยผู้ว่าการภูมิภาคคาร์คีฟ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของยูเครนได้ออกมาเตือนว่า รัสเซียได้วางกองกำลังตามถนนระยะทาง 15 กิโลเมตรจากแนวพรมแดน

เมื่อวานนี้ กระทรวงกลาโหมยูเครนเปิดเผยว่า ชายกลุ่มหนึ่งซึ่งไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นใคร ได้จับตัวนายเซอร์เกย์ ไกดุค ผู้บัญชาการทหารเรือยูเครนไปจากกองบัญชาการฯ

การเข้ามาครอบครองดินแดนของไครเมียโดยผู้นำรัสเซียนั้น ก่อให้เกิดการเผชิญหน้าที่เลวร้ายในรอบ 2 ทศวรรษระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตก ขณะที่นายแอนเดอร์ส ฟอกห์ ราสมุสเซน เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ชี้ว่า สถานการณ์ครั้งนี้ถือเป็นสัญญาณเตือนที่มีต่อนานาประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ