“โอบามา" เผยสหรัฐจะไม่ใช้ปฏิบัติการทางการทหารในยูเครน

ข่าวการเมือง Thursday March 20, 2014 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามากล่าวว่า สหรัฐจะไม่ใช้ปฏิบัติการทางทหารในยูเครนเพื่อต่อต้านรัสเซีย

โอบามากล่าวในการสัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ KNSD ในแคลิฟอร์เนียว่า “เราจะไม่ใช้ปฏิบัติการทางทหารในยูเครน ผมคิดว่าทางยูเครนก็ทราบดี สำหรับเราแล้ว การเข้าไปพัวพันทางการทหารกับรัสเซียคงจะไม่เหมาะสม และไม่ดีต่อยูเครนเช่นกัน"

ปธน.สหรัฐเสริมว่า “สิ่งที่เรากำลังทำอยู่คือ การระดมทรัพยากรทางการทูตทุกอย่างของเรา เพื่อให้แน่ใจว่าเราได้รับความร่วมมือในระดับนานาชาติที่แข็งแกร่ง ซึ่งเป็นการส่งสารที่ชัดเจน"

ในการตอบสนองต่อวิกฤตการณ์ยูเครนนั้น คณะบริหารของโอบามา ได้เน้นที่การให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจต่อยูเครน และใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โอบามาได้ประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่รัสเซียและยูเครน 11 ราย ซึ่งมีส่วนรับผิดชอบต่อการคุกคามอำนาจอธิปไตย และบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครน และกล่าวว่ากำลังดำเนินการคว่ำบาตรในเวลาต่อไป

ทำเนียบขาวเปิดเผยในวันนี้ว่า รัสเซียเป็นผู้ “รับผิดชอบโดยตรง" ต่อเหตุการณ์ในไครเมีย ที่มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 2 ราย จากการลอบยิงในซิมเฟโรโปล์

นายเจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวในการแถลงข่าวว่า “เราประณามรัสเซียอย่างรุนแรงในการใช้ความรุนแรงในไครเมีย" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ