ปธน.พม่าเผยอาจมีการลงนามข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศเร็วๆนี้

ข่าวการเมือง Wednesday March 26, 2014 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีอู เต็งเส่ง ของพม่าเปิดเผยว่า การลงนามในข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศระหว่างรัฐบาลและกลุ่มกบฏชนกลุ่มน้อยน่าจะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้

ผู้นำพม่าได้แสดงความเชื่อมั่นระหว่างการกล่าวชี้แจงต่อรัฐสภาในวาระครบรอบสามปีของรัฐบาลชุดนี้ว่า สงครามกลางเมืองที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลานานถึง 6 ทศวรรษกำลังจะสิ้นสุดลงเร็วๆนี้

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลพม่าคาดว่าจะมีการลงนามข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศในการเจรจาสันติภาพ ณ เมืองพะอาน รัฐกะเหรี่ยง ในเดือนเม.ย.นี้

คณะกรรมการสร้างสันติภาพของรัฐบาลพม่า (UPWC) และคณะผู้ประสานงานหยุดยิงแห่งพม่า (NCCT) ซึ่งประกอบไปด้วยเหล่าชนกลุ่มน้อยติดอาวุธ ได้มีข้อตกลงร่วมกันเมื่อวันที่ 10 มี.ค. เพื่อร่างเอกสารเกี่ยวกับการหยุดยิงทั่วประเทศ ก่อนหน้าที่จะมีการจัดการเจรจาที่เมืองพะอาน

ในช่วงสิ้นเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ผู้นำชนกลุ่มน้อย 17 กลุ่มในพม่าได้จัดการประชุมเป็นเวลา 6 วันใน Law Khee Lar ภายใต้การปกครองของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ซึ่งต่างให้ความเห็นชอบต่อข้อเสนอของรัฐบาลเพื่อ "หยุดยิงก่อน แล้วค่อยหารือทางการเมืองทีหลัง" เพื่อสันติภาพในประเทศ โดยความต้องการเพื่อร่วมหารือทางการเมืองนั้น อยู่ในร่างข้อตกลงหยุดยิงแห่งชาติของกลุ่มติดอาวุธ (NCA) สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ