ผู้นำอียู-สหรัฐ ยืนยันสนับสนุนยูเครน ประกาศพร้อมยกระดับคว่ำบาตรรัสเซีย

ข่าวการเมือง Wednesday March 26, 2014 22:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้นำประเทศกลุ่มสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกาให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนยูเครน และประกาศว่าพร้อมยกระดับการคว่ำบาตรรัสเซียหากสถานการณ์ทวีความรุนแรงขึ้น

"หากผู้นำรัสเซียคิดว่าโลกไม่สนใจว่ายูเครนจะเป็นอย่างไร พวกเขาก็คิดผิดแล้ว" ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ของสหรัฐ กล่าวในการแถลงข่าวหลังการประชุมสุดยอดอียู-สหรัฐ ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม

ขณะเดียวกันนายเฮอร์มาน ฟาน รอมปุย ประธานสภายุโรป กล่าวว่า "เราสนับสนุนยูเครน และในกรณีที่สถานการณ์ทวีความรุนแรงขึ้น อียูและสหรัฐพร้อมที่จะยกระดับการคว่ำบาตรรัสเซีย" โดยระบุว่าการคว่ำบาตรเป็นแรงกระตุ้นเชิงบวกที่จะนำไปสู่การเจรจากัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า วิกฤตยูเครนเป็น "สัญญาณเตือน" ที่ทำให้อียูตระหนักว่าจำเป็นต้องลดการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซีย

ทั้งนี้ ไครเมีย และเมืองเซวาสโตโพล ได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียในสัปดาห์ที่แล้วภายหลังการลงประชามติ ซึ่งไม่ได้รับการยอมรับจากชาติมหาอำนาจตะวันตก ขณะที่มีรายงานว่ารัสเซียได้ส่งกองทัพมาประจำการบริเวณชายแดนทางตะวันออกของยูเครน จนผู้นำสหรัฐต้องเตือนว่ารัสเซียอาจเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมหากมีการบุกเข้าไปยังพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน อย่างไรก็ดี รัสเซียได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าวแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ