นายกฯกัมพูชาเตือนใช้มาตรการทางกฎหมายหากการประท้วงยกระดับรุนแรง

ข่าวการเมือง Thursday March 27, 2014 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีของกัมพูชาได้ออกมาเตือนว่า ทางรัฐบาลอาจใช้มาตรการทางกฎหมายหากเกิดการประท้วงที่เป็นไปอย่างผิดกฎหมาย เพื่อดูแลให้เกิดสันติภาพเสถียรภาพทางการเมืองในกัมพูชา

นายกฯกัมพูชาได้กล่าวระหว่างพิธีเปิดโรงงานไฟฟ้าพลังน้ำในจังหวัดโพธิ์ซัดทางตะวันตกว่า "แต่ละประเทศต่างมีรัฐธรรมนูญและกฎหมายของตน ดังนั้นหากมีผู้ใดฝ่าฝืนกฎหมายและก่อความรุนแรง เราก็จะไม่อดทนอีกต่อไปและพร้อมใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างเต็มที่"

ฮุนเซ็นได้ย้ำว่า หน่วยงานรัฐบาลและโรงงานเสื้อผ้าทั้งหมดนั้น ได้กลับมาดำเนินงานตามปกติแล้ว แม้ว่าจะยังมีการประท้วงจากฝ่ายตรงข้ามเพื่อต่อต้านรัฐบาลอยู่ก็ตาม

นายกฮุนเซ็นได้ออกคำเตือนดังกล่าวหลังนายสม รังสี หัวหน้าพรรคกอบกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) มีแผนจัดการเดินขบวนร่วมกับประชาชนในช่วงบ่ายวันอาทิตย์นี้ ที่บริเวณสวนสาธารณะ ฟรีดอม พาร์ค เพื่อหารือกับประชาชนผู้สนับสนุนพรรคเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน ซึ่งนายสมได้กล่าวว่า "เราจะชุมนุมร่วมกับบรรดากลุ่มผู้สนับสนุนราว 3,000 คนในบ่ายวันอาทิตย์นี้ที่ฟรีดอม พาร์ค เพื่อรับฟังคำแนะนำจากประชาชนว่าด้วยความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นในตอนนี้" และเสริมว่า "การรวมตัวที่จะเกิดขึ้นนี้ไม่ใช่การชุมนุมเพื่อขับไล่รัฐบาล ดังนั้นอย่าใช้เหตุการณ์นี้เป็นข้ออ้างเพื่อสั่งระงับการชุมนุม"

ด้านโฆษกประจำศาลากลางพนมเปญเปิดเผยว่า ทางศาลากลางมีมติไม่อนุญาตให้พรรค CNRP จัดการชุมนุมที่ฟรีดอม พาร์ค ในวันอาทิตย์นี้ โดยระบุว่า "ตามหลักการแล้ว เทศบาลกรุงพนมเปญไม่อนุญาตให้พรรค CNRP จัดการชุมนุมที่ฟรีดอม พาร์คในวันอาทิตย์ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวยังอยู่ระหว่างกระบวนการสืบสวนของศาล หลังเกิดเหตุรุนแรงเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ