"ยูเลีย ทีโมเชงโก" ประกาศชิงตำแหน่งปธน.ยูเครน ในการเลือกตั้งเดือนพ.ค.

ข่าวการเมือง Thursday March 27, 2014 23:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูเลีย ทีโมเชงโก อดีตนายกรัฐมนตรียูเครน ประกาศในวันนี้ว่า เธอจะลงแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดียูเครน ในการเลือกตั้งวันที่ 25 พ.ค.นี้

"ดิฉันจะลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดียูเครน" ยูเลียกล่าวในระหว่างแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน พร้อมกับกล่าวว่าเธอจะขออนญาตสมาชิกพรรคฟาเธอร์แลนด์ให้เปิดทางให้เธอลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งนี้

ทั้งนี้ ยูเลียได้ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรียูเครนในปี 2547 แต่หลังจากนั้นไม่นานเธอได้ถูกจับกุมตัวในข้อหาฉ้อโกงเรื่องการนำเข้าก๊าซ เลี่ยงภาษี และติดสินบน ทั้งนี้ เธอเคยคว้าชัยเหนือพรรคของนายวิคเตอร์ ยานูโควิชได้ แต่ต่อมายานูโควิชก็ได้ขึ้นมาเป็นผู้นำยูเครนในปี 2553

อย่างไรก็ตาม ในช่วงปลายเดือนก.พ.ปีนี้ รัฐสภายูเครนมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ถอดถอนประธานาธิบดีวิคตอร์ ยานูโควิชออกจากตำแหน่ง โดยประกาศว่านายยานูโควิชไม่สามารถดำเนินหน้าที่ได้ในทางรัฐธรรมนูญ พร้อมระบุว่า การที่นายยานูโควิชไม่สามารถทำหน้าที่ประธานาธิบดีได้นั้น ถือเป็นการ "คุกคามบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครน และอาจส่งผลให้เกิดการละเมิดสิทธิและเสรีภาพของพลเมืองครั้งใหญ่หลวง" นอกจากนี้ รัฐสภายูเครนยังเรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งเร็วขึ้นเป็นวันที่ 25 พ.ค. และยังมีมติให้ปล่อยตัวนางยูเลีย ซึ่งนอกจากจะเป็นอดีตนายกรัฐมนตรียูเครนแล้ว เธอยังเป็นคู่แข่งคนสำคัญของประธานาธิบดียานูโควิชด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ