รัสเซียหนุนแก้ไขวิกฤตยูเครนผ่านทางการเจรจา

ข่าวการเมือง Wednesday April 9, 2014 00:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียกล่าวในวันนี้ว่า วิกฤตยูเครนต้องได้รับการแก้ไขผ่านทางการเจรจาระหว่างผู้แทนจากเมืองหรือแคว้นต่างๆของยูเครนที่พูดภาษารัสเซียกับคนกลางจากนานาชาติ

นายลาฟรอฟย้ำถึงความพร้อมของรัฐบาลรัสเซียในการพูดคุย 4 ฝ่าย ร่วมกับยูเครน สหภาพยุโรป (อียู) และสหรัฐอเมริกา โดยเขากล่าวว่า อาจมีการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของยูเครนในระหว่างการพูดคุยดังกล่าว

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของยูเครนก็ได้แสดงความพร้อมที่จะเจรจากับรัสเซียในทุกรูปแบบเพื่อหาทางออกของวิกฤตที่กำลังดำเนินอยู่นี้

สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์รายงานโดยอ้างคำกล่าวของโฆษกกระทรวงการต่างประเทศยูเครนที่ระบุว่า ยูเครนพร้อมปรึกษาหารือกับฝ่ายรัสเซีย ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบทวิภาคี หรือหารือร่วมกับตัวกลางจากอียูและสหรัฐ

วานนี้ รัสเซียและสหรัฐได้ริเริ่มความคิดในการสร้างกลุ่มผู้ติดต่อซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากยูเครน รัสเซีย อียู และสหรัฐ และจัดการเจรจาระดับพหุภาคีภายใน 10 วัน

ความคิดริเริ่มดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากที่กลุ่มผู้สนับสนุนรัสเซียได้เข้ายึดอาคารที่ทำการหลายแห่งของรัฐบาลในเมืองโดเนตสค์ทางภาคตะวันออกของยูเครน โดยเรียกร้องให้รัฐบาลกระชับความสัมพันธ์กับรัสเซีย รวมถึงเรียกร้องให้มีการทำประชามติเพื่อแยกตัวจากยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ