รัสเซียเผยนาโตกำลังทำ "สงครามเย็นทางจิตวิทยา" ด้วยข้อจำกัดทางการทูต

ข่าวการเมือง Wednesday April 9, 2014 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัสเซียกล่าวว่าองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กำลังก่อ "สงครามเย็น" ทางจิตวิทยา จากการตัดสินใจล่าสุดในการจำกัดสิทธิทูตรัสเซียเข้าสำนักงานใหญ่ของนาโต

กระทรวงต่างประเทศของรัสเซียระบุในแถลงการณ์ว่า "เราตั้งข้อสังเกตว่าข้อมูลเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวดังกล่าว ปรากฎอยู่บนหน้าหลักของเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของนาโต ดูเหมือนว่าการที่ทูตรัสเซียเข้าไปที่สำนักงานของนาโต คือปัญหาอันดับแรกสุดของพันธมิตรนาโต"

นาโตเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า ตัวแทนในภารกิจของรัสเซียทั้งหมด ยกเว้นหัวหน้า รองหัวหน้า และเจ้าหน้าที่สนับสนุน 2 คน ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าสำนักงานใหญ่ของนาโตที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม

นอกจากนี้ ทูตรัสเซียคนอื่นๆ ต้องแจ้งนาโตเรื่องแผนการไปเยือนล่วงหน้า แจ้งเรื่องการมาถึงและต้องมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคุ้มกันตลอดการมาเยือน

รัสเซียเปิดเผยว่า จากการมาตรการจำกัดดังกล่าว "ยืนยันอีกครั้งว่านาโตไม่อาจเอาชนะ "สงครามเย็น" ทางจิตวิทยาได้ และให้ความสำคัญกับการคว่ำบาตรเหนือการเจรจา"

ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและนาโตกำลังตึงเครียด เนื่องจากวิกฤตการณ์ยูเครนที่นำไปสู่การแยกประเทศ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นาโตประกาศระงับความร่วมมือกับรัสเซีย ขณะที่รัสเซียตอบโต้ความเคลื่อนไหวดังกล่าวด้วยการเรียกตัวรัสเซียเรียกตัวทูตประจำนาโตกลับประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ