Roundup: รัสเซียให้คำมั่นจะช่วยปล่อยตัวทีมผู้สังเกตการณ์ OSCE ที่ถูกคุมตัวในยูเครน

ข่าวการเมือง Tuesday April 29, 2014 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัสเซียให้คำมั่นว่า จะช่วยดำเนินการเพื่อให้มีการปล่อยตัวกลุ่มผู้สังเกตการณ์ชาวยุโรปในพื้นที่ด้านตะวันออกของยูเครนให้เป็นอิสระ ขณะที่นายบัน คี-มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้ประณามการกักขังตัวผู้สังเกตการณ์อย่างรุนแรง

นายอันเดรย์ วี เคลิน ทูตรัสเซียประจำองค์การเพื่อความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (OSCE) ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า “เรากำลังดำเนินการบางอย่างซึ่งไม่เพียงแค่ออกแถลงการณ์เท่านั้น แต่รวมถึงการลงมือทำจริงด้วย"

นายเคลินระบุว่า รัสเซียได้เตรียมการเพื่อช่วยให้มีการปล่อยตัวผู้สังเกตการณ์ทางทหารของ OSCE ในเมืองเสลิฟยานสค์ทางตะวันออกของยูเครน โดยได้เริ่มดำเนินการในทางปฏิบัติแล้ว เพื่อให้มั่นใจว่าภารกิจนี้จะลุล่วงไปด้วยดี

กลุ่มผู้ประท้วงได้ควบคุมตัวคณะผู้สังเกตการณ์พร้อมคณะชาวยูเครนไว้ที่เมืองเสลิฟยานสค์เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว โดยชาวสวีเดน 1 รายซึ่งป่วยเป็นโรคเบาหวานถูกปล่อยตัวเมื่อวันอาทิตย์ ขณะที่ผู้สังเกตการณ์ที่เหลืออีก 7 ราย และทหารยูเครนอีกจำนวนหนึ่งยังถูกกักตัวไว้อยู่

นายอิฮอร์ โปรโคพค ทูตยูเครนประจำ OSCE ได้เรียกร้องให้ประเทศต่างๆโดยเฉพาะรัสเซียช่วยดำเนินการเพื่อปล่อยตัวผู้สังเกตการณ์ที่เหลือ ผู้อารักขาชาวยูเครน และตัวประกันอื่นๆในเมืองเสลิฟยานสค์

โปรโคพคกล่าวว่า ยูเครนกำลังร่วมมือกับ OSCE อย่างใกล้ชิด เพื่อช่วยให้ผู้ถูกกักตัวได้รับอิสระ

เมื่อวานนี้ นายบัน คี-มูน เลขาธิการยูเอ็นได้เรียกร้องให้ “ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการลักพาตัวปล่อยกลุ่มผู้สังเกตการณ์โดยทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข และห้ามทำอันตรายใดๆ"

โฆษกของเลขาธิการยูเอ็นเปิดเผยแถลงการณ์ซึ่งระบุว่า นายบันได้ประณามการควบคุมตัวกลุ่มผู้สังเกตการณ์ และเจ้าหน้าที่คุ้มครองยูเครนอย่างรุนแรง"

“เลขาธิการยูเอ็นเน้นย้ำว่า ผู้ที่ยังคงกระทำการใดๆอันไม่ชอบด้วยกฎหมายจะต้องรับผิดชอบกับผลการกระทำของตนเอง" แถลงการณ์ระบุ

นายบันยังได้ “ขอร้องให้ผู้มีอิทธิพลทั้งหลายช่วยแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน"

แถลงการณ์รายงานว่า “เลขาธิการยูเอ็นเน้นย้ำว่า นานาประเทศจำเป็นจะต้องร่วมมือจัดการเรื่องต่างๆในยูเครนเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างราบรื่น"

“นายบัน คี-มูน วิงวอนให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องดำเนินการโดยทันทีเพื่อบรรเทาความตึงเครียดของสถานการณ์ในยูเครน"

นอกจากนี้ แถลงการณ์ระบุว่า “เลขาธิการยูเอ็นยังได้เรียกร้องให้ประเทศต่างๆคำนึงถึงเจตนาในการประนีประนอมตามที่ได้แสดงให้เห็นในระหว่างการเจรจาที่นครเจนีวา เมื่อวันที่ 17 เม.ย." ซึ่งทูตระดับสูงจากยูเครน รัสเซีย สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรปมีมติเห็นชอบให้ลดความตึงเครียดของสถานการณ์บริเวณด้านตะวันออกในยูเครนเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

“แนวทางแก้ปัญหาทางการทูต และการเมืองต่อวิกฤติครั้งนี้เป็นสิ่งที่สำคัญ และถูกละเลยมานาน" แถลงการณ์รายงาน

ทั้งนี้ คณะผู้สังเกตการณ์ทั้งหมดเป็นชาวยุโรป ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทีมพิสูจน์ความจริงทางทหาร 12 นาย และได้รับมอบหมายจาก OSCE ให้ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครนในเดือนที่แล้ว เพื่อเฝ้าสังเกตสถานการณ์ทางการเมือง และความมั่นคงในประเทศ หลังจากเกิดเหตุประท้วงของกลุ่มผู้สนับสนุนรัสเซียอย่างกว้างขวางในภาคตะวันออกของยูเครน

ทีมผู้สังเกตการณ์ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ทหาร 7 นาย แบ่งเป็นชาวเยอรมัน 3 ราย และอีก 4 รายมาจากสาธารณรัฐเช็ค เดนมาร์ก โปแลนด์ และสวีเดน รวมถึงล่ามชาวเยอรมัน และทหารอารักขาชาวยูเครนอีก 5 นาย

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวเปิดเผยว่า พวกเขาถูกกักขังไว้ในห้องใต้ดิน 1 วัน หลังจากนั้นจึงถูกย้ายไปยังสถานที่ๆดีกว่าเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ